Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thừa nhận đã thực hiện vụ thử nghiệm phi đạn chống vệ tinh


Trung Quốc đã chính thức xác nhận lần đầu tiên rằng họ đã thực hiện một vụ thử nghiệm phi đạn chống vệ tinh hôm 11 tháng Giêng. Một phát ngôn viên nói rằng vụ thử nghiệm này không nên được coi như là một mối đe dọa đối với bất cứ nứơc nào và không có nghĩa là Trung Quốc tham gia vào một cuộc chạy đua vũ khí trong không gian.

Hôm nay, thứ Ba, Trung Quốc đã tự bênh vực trước những lời chỉ trích về vụ thử nghiệm phi đạn chống vệ tinh trong đó 1 phi đạn đặt trên mặt đất đã được bắn lên không gian để phá hủy một vệ tinh thăm dò thời tiết cũ kỹ của Trung Quốc. Một phát ngôn viên chính phủ tại Bắc Kinh nói rằng chính phủ Trung Quốc vẫn chống đối việc quân sự hóa không gian.

Nhiều nước kể cả Hoa Kỳ và Nhật Bản đã mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc về việc Trung Quốc đã không thông báo trước cho các nước khác về vụ thử nghiệm này, và hoãn xác nhận vụ thử nghiệm sau khi vụ thử nghiệm diễn ra.

Bắc kinh lần đầu tiên đã xác nhận vụ thử nghiệm này với Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill trong khi ông thăm Bắc Kinh hôm thứ hai, nhiều ngày sau khi Washington và các nước khác bắt đầu đòi Bắc Kinh cho biết các chi tiết, và 11 ngày sau khi vụ thử nghiệm diễn ra.

Hôm nay Phát ngôn viên bộ ngoại giao, ông Lưu kiến Siêu, nhấn mạnh rằng Bắc kinh đã đáp ứng nhanh chóng trước những mối lo ngại của Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Trung Quốc không dấu diếm điều gì và sau khi các nước tỏ ý lo ngại thì Trung Quốc đã đáp ứng một cách nhanh chóng.

Ông Lưu nói rằng Trung Quốc không tham gia vào một cuộc chạy đua vũ khí trong không gian và rằng vụ thử nghiệm này không nhắm vào các nước khác.

Vụ thử nghiệm này không nhắm vào bất cứ nước nào và không phải là 1 mối đe dọa đối với bất cứ nước nào.

Ông Lưu nói rằng ông không biết gì về kế hoạch thực hiện 1 vụ thử nghiệm thứ nhì. Hôm nay chính phủ Nhật Bản nói rằng họ vẫn đang đi tìm một lời giải thích đầy đủ hơn từ phía Trung Quốc. Một phát ngôn viên ngoại giao Nhật nói rằng những thông tin mà Bắc kinh đưa ra vẫn chưa đầy đủ để làm giảm bớt mối lo ngại lớn lao của Nhật Bản.

Tuy không có thỏa hiệp Quốc tế nào để ngăn chặn một thử nghiệm như vây, nhưng các chuyên gia nói rằng những mảnh vụn của chiếc vệ tinh bị phá hủy có thể gây phương hại cho các vệ tinh của các nước khác trong nhiều năm tới.

Cả Hoa Kỳ lẫn Nhật Bản từ lâu đã kêu gọi Trung Quốc tỏ ra minh bạch hơn về các chương trình quân sự của họ. Cả hai nước cũng tố cáo Trung Quốc là chỉ công bố một phần nhỏ ngân sách Quốc phòng thực sự của họ mà thôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG