Đường dẫn truy cập

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ thăm VN


Quân đội Hoa Kỳ và quân đội Việt Nam sẽ hợp tác nhiều hơn trong các sứ mạng tìm kiếm và cấp cứu, dự báo bão và cứu trợ thiên tai.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết như thế hôm thứ năm. Trong chuyến thăm Việt Nam 2 ngày, đô đốc Gary Roughead tuyên bố quan hệ non trẻ giữa hai nước cựu thù đang tiến tới từng bước một.

Sau khi gặp phó đô đốc Nguyễn văn Hiến, tư lệnh Hải quân Việt Nam, tướng Roughead nói rằng chuyến thăm Việt Nam của ông nhằm bàn luận với Hải quân Việt Nam về những phương sách có thể hợp tác và tăng cường quan hệ sẵn có.

Tướng Roughead nói rằng Hoa Kỳ không chú tâm phát triển sự hiện diện của mình tại Việt Nam. Ông cho biết như ông đã khẳng định ở bất cứ nơi nào ông đến là hải quân Hoa Kỳ không muốn đặt căn cứ ở đông nam Châu Á.

Hải quân Hoa Kỳ hy vọng hợp tác với Việt Nam trong các lãnh vực quan tâm chung, tỷ như tiên đoán các cơn bão nguy hiểm, đập vào bờ biển Việt Nam hàng năm.

Riêng trong năm ngoái, hơn 500 người đã thiệt mạng trong nhiều trận bão tàn phá Việt Nam vào mùa bão.

Quan hệ giữa hai quân đội đã trở nên chặt chẽ hơn trong những năm gần đây. Năm ngoái, cựu bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld đã đi thăm Hà Nội, đáp lễ chuyến thăm Hoa Kỳ của cựu bộ truởng quốc phòng Việt Nam Phạm Văn Trà.

Nhiều tầu hải quân Hoa Kỳ cũng đã thực hiện những chuyến ghé cảng Việt Nam tượng trưng trong mấy năm vừa qua.

Tướng Roughead ca ngợi Việt Nam về quyết định mới đây cho phép các tầu hải quân Hoa Kỳ tham gia trong các công tác tìm kiếm hài cốt người Mỹ mất tích trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Trong số gần 1800 quân nhân Mỹ còn chưa được kiểm kê trong cuộc chiến tranh, khoảng 450 người mất tích ngoài biển khơi hoặc trên các sông ngòi.

Quân đội Hoa Kỳ đã thực hiện nhiều cuộc tìm kiếm rộng rãi từ nhiều năm nay, nhưng tầu hải quân Mỹ chưa tham gia vào các nỗ lực đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG