Đường dẫn truy cập

Ngân hàng BNP cho VN vay 300 triệu đôla để xây nhà máy lọc dầu Dung Quất


Ngân hàng BNP của Pháp đã đồng ý với Bộ Tài chính Việt Nam cho vay 300 triệu đôla trong 13 năm để xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam.

Một viên chức ngân hàng cho hãng tin AFP biết ngân khoản này nằm trong 1 tỷ đôla mà bộ Tài chính chịu trách nhiệm thu xếp và huy động cho nhà máy lọc dầu Dung Quất theo quy định của chính phủ.

Trang web của chính phủ Việt Nam nói rằng lãi suất của khoản tín dụng này là 6,78% và đã được phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng ký chấp thuận hôm thứ hai.

Toàn bộ dự án được coi là một bước quan trọng hướng tới việc tự túc năng lượng cho Việt Nam, với tổn phí dự trù khoảng 2 tỷ đôla do công ty dầu khí quốc doanh PetroVietnam đảm nhận.

Phụ trách thực hiện dự án là tập đoàn Technip của Pháp, đứng đầu một tổ hợp gồm đại công ty kỹ thuật JGC của Nhật và Tecnicas Reunidas của Tây Ban Nha.

Dung Quất nằm cách Đà Nẵng 120 cây số, được chọn làm địa điểm cho nhà máy lọc dầu một phần vì Việt Nam muốn khai triển một đối trọng kỹ thuật giữa hai cực kinh tế hiện nay là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Hãng tin kinh tế Dow Jones ghi nhận nguồn tin chính phủ cho biết nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ có khả năng chế biến hàng năm là 6 triệu rưởi tấn, và dự trù bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG