Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ cấm phá thai vì giới tính


Trung Quốc thừa nhận một quan hệ giữa cái mà họ gọi là “chính sách một con” và sự gia tăng tỉ lệ mất cân đối về giới tính giữa nam và nữ trong xã hội. Điều này dẫn đến nguy cơ làm cho hàng chục triệu đàn ông Trung Quốc không có vợ. Tuy nhiên, theo lời một giới chức phụ trách về chính sách kế hoạch hóa gia đình thì việc nới lỏng chính sách này có thể làm dân số, vốn đã đông, gia tăng không kiểm soát được.

Hôm thứ ba một giới chức cao cấp về kế hoạch hóa gia đình thừa nhận rằng chính sách kế hoạch hóa gia đình đã có từ 33 năm qua của Bắc kinh phải chịu trách nhiệm một phần đối với việc gia tăng sự mất cân đối về giới tính.

Chính sách này hạn chế hầu hết những cặp vợ chồng sống ở thành thị chỉ có một con, trừ phi họ là con một, còn những cặp vợ chồng ở nông thôn thì có thể có hai con, nếu như con đầu là một bé gái.

Mới đầu tháng này Hội đồng Dân số và Kế Hoạch hóa Gia đình quốc gia đã loan báo rằng nhìn chung tỉ lệ giới tính của các trẻ sơ sinh trong năm 2005 là 118 bé trai so với 100 bé gái. Tại một số vùng tỉ lệ này còn cao hơn, 130 em bé trai so với 100 bé gái.

Ông Trương Duy Khánh, Giám đốc Hội đồng Dân số và Kế hoạch hóa gia đình phát biểu với các ký giả hôm thứ ba rằng truyền thống của người Hoa là nhân tố gây ra sự mất cân đối về số lượng các trẻ em sơ sinh, đa số là con trai.

“Có nhiều nhân tố đưa đến việc làm mất cân đối tỉ lệ nam và nữ trong giới tính. Xã hội Trung Quốc đã có một truyền thống lâu đời từ hàng ngàn năm là người ta thích có con trai. Kế đến ở vùng nông thôn Trung Quốc trình độ sản xuất thấp, và hệ thống an sinh xã hội Trung Quốc không đầy đủ, nên người ta đã có xu hướng thích có con trai.”

Theo truyền thống người ta nghĩ rằng con trai sẽ chăm sóc cha mẹ khi già yếu và những nông dân Trung Quốc nghèo khó ít được chính phủ giúp đỡ, họ muốn có con trai như để bảo đảm khi tuổi già.

Ông Trương công nhận rằng công nghệ hiện đại hiện nay được sử dụng để đảm bảo cho việc sinh con trai. Kỹ thuật siêu âm giúp cho nhiều cặp vơ chồng xác định được giới tính của đứa bé khi còn đang mang thai, và họ bỏ những thai nhi là bé gái với hy vọng lần sau sẽ có mang bé trai. Do đó việc này càng làm cho số trẻ sơ sinh là nam có ưu thế hơn.

Báo cáo của Hội đồng Dân số cho biết kết quả của việc mất cân đối có nghĩa là đến trước năm 2020, số đàn ông Trung Quốc sẽ nhiều hơn phụ nữ đến 30 triệu người, điều này sẽ gây khó khăn cho nam giới trong việc lập gia đình. Báo cáo của Trung Quốc gọi việc mất cân đối trong giới tính là một mối đe dọa tiềm ẩn, nguy cơ này có thể đe dọa sự ổn định của xã hội.

Thanh niên Trung Quốc đang đương đầu với nạn thất nghiệp cao hơn trong tương lai, và các chuyên gia lo ngại rằng số nam giới thất nghiệp và không có gia đình có thể trở thành những kẻ phạm pháp.

Mặc dầu có những vấn đề như thế, Ông Trương nói rằng các quy định chống lại việc có nhiều con vẫn còn cần thiết để ngăn ngừa việc bùng nổ dân số ở Trung Quốc, một nước có dân số đông nhất thế giới, ước tính đến 1,3 tỉ người, không tăng vọt do mất kiểm soát.

Việc Bắc Kinh duy trì chính sách về dân số đã chận đứng 400 triệu thai nhi được sinh ra.

Hôm thứ ba, Tân Hoa xã đã đưa tin nói rằng chính phủ đã hứa sẽ có những biện pháp cứng rắn để ngăn ngừa việc phá thai do lựa chọn giới tính của thai nhi, nhưng không nói cụ thể về những biện pháp mới.

Tương tự như Trung Quốc, người dân Ấn độ cũng có truyền thống thích có con trai như người Trung Quốc. Việc thực hiện các vụ phá thai do lựa chọn giới tính của thai nhi cũng đã dẫn đến một sự mất cân đối nghiêm trọng trong tỉ lệ giới tính ở nước này, và luật pháp của Ấn độ đã cấm các bác sĩ thông báo cho cha mẹ giới tính của thai nhi.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG