Đường dẫn truy cập

Việt Nam đưa ra các qui định mới để đối phó tình trạng đầu cơ chứng khoán


Ủy ban Chứng Khoán Nhà nước Việt Nam đang thực hiện các biện pháp để làm cho thị trường chứng khoán minh bạch hơn và để bảo vệ thị trường trước nạn đầu cơ vô trách nhiệm. Thị trường chứng khoán của Việt Nam đã tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây, giới hưũ trách đang quan ngại rằng có thể thị trường đang hình thành sự tăng trưởng bong bóng. Dưới đây là bài tường trình chi tiết của thông tín viên Matt Steinglass gửi về từ Hà Nội.

Chỉ số VNIndex đạt 1 ngàn 28 điểm vào lúc đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ hai, tăng 35% so với thời điểm khởi đầu năm nay.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam đã công bố những biện pháp mới làm giảm nhiệt thị trường. Các biện pháp này sẽ duy trì việc làm chậm lại tốc độ đầu tư nước ngoài trong thời gian hiện nay, với việc hạn chế sở hữu nước ngoài ở mức 49% cổ phần công ty.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cho biết các ngân hàng phải hạn chế các công ty chỉ được vay để kinh doanh chứng khoán vào mức 20% tổng nguồn vốn của công ty. Những người đi vay sẽ phải ký quĩ tài sản cho các khoản vay được sử dụng để mua cổ phần.

Giới hữu trách Việt Nam đang quan ngại rằng các nhà đầu tư thay vì đưa ra quyết định dựa trên thông tin thị trường thì lại chỉ đơn giản là làm theo phong trào. Ông Phạm Hồng Sơn thuộc Uûy ban Chứng khoán Nhà nói rằng các nhà đầu tư có “tâm lý chạy theo phong trào” và thị trường có sự tham gia nhiều của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Và nhiều người tham gia trong giai đoạn ngắn hạn và vì vậy dễ mang tính bày đàn. Ông cho rằng các thị trường phát triển như Hoa Kỳ thường chịu ảnh hưởng nhiều hơn bởi quyết định của các nhà quản lý những nguồn ngân quĩ lớn, những người có chiến lược lâu dài.

Ủy ban Chứng khoán cũng đang điều tra về các khiếu nại rằng các nhà môi giới chứng khoán đã trì hoãn việc bán cổ phiếu và không chịu cung cấp thông tin về các công ty.

Ông Nguyễn Hằng Hoài, tổng thư ký Hiệp Hội Các nhà đầu tư Tài chính Việt nam cho biết vấn đề là ở chỗ các công ty chứng khoán độc quyền kiểm soát các thông tin tài chính.

Ông Hoài cho biết các công ty Việt Nam niêm yết trên thị trường chỉ gửi báo cáo tài chính cho các trung tâm giao dịch chứng khoán, và phải mất vài ngày những trung tâm này mới công bố cho công chúng. Ðiều này sẽ dễ phát sinh nội gián.

Chính phủ Việt Nam sẽ yêu cầu các công ty công bố báo cáo tài chính năm 2006 một cách nhanh chóng hơn. Chính phủ cũng sẽ điều tra những người mua bán chứng khoán lạm dụng thông tin, và sẽ xử phạt những ai vị phạm quy định này.

Chính phủ cũng sẽ yêu cầu các công ty đầu tư nước ngoài đăng ký với Uûy ban chứng khoán.

Họ hy vọng những biện pháp này sẽ làm cho thị trường chứng khoán minh bạch và ổn định hơn. Các nhà phân tích thị trường cho rằng hiện nay báo cáo tài chính của nhiều công ty Việt Nam không rõ ràng và dễ đánh lạc hướng các nhà đầu tư.

Các giới chức chính phủ cho biết Việt Nam cần phải làm trong sạch thị trường chứng khoán đẻ tránh nguy cơ phải sửa chữa sai lầm và để thị trường tiếp tục phát triển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG