Đường dẫn truy cập

Nepal sẽ lập chính phủ lâm thời với sự tham dự của phe Maoist


Thủ Tướng Nepal cho biết một chính phủ lâm thời có sự tham gia của phe tranh đấu theo Maoist có thể được hình thành vào tháng tới.

Phát biểu tại thủ đô Kathmandu hôm thứ sáu vừa qua, ông Girija Prasad Koirala, nói rằng chính phủ lâm thời sẽ được thành lập trong vòng từ 15 cho đến 20 ngày.

Trước đó trong tuần, phe tranh đấu Maoist đã tham gia quốc hội lâm thời, và giải tán chính quyền và tòa án mà trước đó phe tranh đấu này đã mở ra trong khu vực do họ kiểm soát.

Các quan sát viên Liên Hiệp Quốc đã bắt đấu tiền trình tập hợp lại đạn dược và vũ khí của phe tranh đấu Maoist; tiến trình này là một phần trong hòa ước mà các bên đã đạt được hồi năm ngoái.

Một phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc nói rằng phe tranh đấu không “buông vũ khí” mà họ muốn tự cất vào kho do Liên Hiệp Quốc trông coi.

Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, bà Louise Arbour, đang có chuyến viếng thăm kéo dài 6 ngày đến đất nước thuộc vùng Hy Mã Lạp Sơn này.

Bà Arbour sẽ gặp gỡ với các giới chức lãnh đạo chính phủ và các thủ lãnh phe Maoist để nhấn mạnh vấn đề nhân quyền và tiến trình hòa bình.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG