Đường dẫn truy cập

Cựu thủ tướng Singapore thăm Việt Nam


Cựu thủ tướng Singapore, ông Lý Quang Diệu, đã đến Việt Nam hôm thứ ba để thực hiện chuyến viếng thăm trong 5 ngày tập trung vào việc tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Tuần trước, Việt Nam đã chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, một bước đáng kể theo dự kiến sẽ tăng cao mậu dịch đầu tư nước ngoài vào quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng hơn 8% trong năm ngoái, đứng hàng thứ nhì ở Đông Á, chỉ sau có Trung quốc.

Theo một thông cáo của chính phủ Singapore, ông Lý Quang Diệu sẽ gặp thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào xế thứ ba và sẽ mở các cuộc hội đàm vào thứ tư với chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và tổng bí thư Nông Đức Mạnh.

Ông Lý dự kiến đáp máy bay đến thủ đô thương mại là thành phố Hồ Chí Minh vào ngày thứ năm để đi thăm khu Công nghiệp Việt Nam Singapore ở tỉnh Bình Dương, phía bắc Saigon.

Website của Khu công nghiệp này ghi rằng khai trương vào năm 1996, khu vực có diện tích 500 hecta này là cơ sở của hơn 200 công ty, trong đó có các công ty Kimberly Clark và Konica, đã đầu tư tổng cộng 1 tỷ đôla và tuyển dụng hơn 38 ngàn nhân công.

Một khu thứ nhì rộng 345 hecta đang được phát triển cũng ở trong tỉnh Bình Dương cách thành phố Hồ Chí Minh 32 kilomet về phía bắc.

Vẫn theo website này thì khu công nghiệp còn có những trung tâm giáo dục và đào tạo cùng các chung cư.

Tháp tùng nhà lãnh đạo kỳ cựu hiện giữ chức bộ trưởng cao cấp của Singapore, còn có bộ trưởng Tài chính và Giao thông Lim Hwee Hua, bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp S Iswaran và các giới chức khác.

Bản tin của hãng thông tấn AFP trích thuật lời thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu vào tuần trước nói rằng Việt Nam đã trở thành một trong những đối tác thương mại và đầu tư chính của Singapore ở Đông Nam Á.

Sứ quán Singapore tại Hà Nội cho biết kim ngạch mậu dịch song phương đã đạt mức 6,7 tỷ đôla trong 11 tháng đầu năm 2006. Khối lượng hàng Singapore xuất sang Việt Nam lên đến 5,2 tỷ đô la, và số nhập từ Việt Nam lên đến 1,5 tỷ đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG