Đường dẫn truy cập

Quốc Hội chất vấn chính phủ của tổng thống Bush về tình hình Iraq


Quốc Hội Hoa Kỳ đang chất vấn chính phủ về tình hình Iraq, và các nhà làm luật muốn biết xem liệu có thể còn tin tưởng được hay không những lời hứa của chính phủ trước đây là sẽ trấn áp được các vụ bạo động vì phe phái, nhưng cuối cùng đã không thực hiện được.

Câu hỏi được nêu lên trong buổi điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng Viện hôm thứ sáu, và người phải ra tường trình là Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates và Đại tướng Peter Pace, Chủ Tịch ủy ban Tham mưu Liên quân.

Đại tướng Pace trả lời có thể tin tưởng được, vì giờ đây đã có sự khác biệt rõ nét, là các cấp chỉ huy quân đội Iraq đã cương quyết chống tại các phần tử gây tội ác, cho dù đó là người Sunni hay người Shia.

Dư luận Hoa Kỳ không còn ủng hộ chiến tranh Iraq nhiều như trước, và phe Dân Chủ đang kiểm soát Quốc Hội đã phê phán mạnh mẽ kế hoạch tăng quân số của Tổng Thống Bush. Cũng tại buổi điều trần, Nghị Sĩ Ted Kennedy của đảng Dân Chủ nêu câu hỏi: Tổng Thống Bush có chấp nhận đưa ý kiến tăng quân số tại Iraq ra biểu quyết trước Quốc Hội trong lúc này hay không? Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates nói rằng có lẽ Tổng Thống không chấp nhận chuyện đó.

Ông nói Tổng Thống có một tầm nhìn dài hạn về tình hình Iraq, và tầm nhìn này có thể khác với tình cảm của số đông quần chúng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG