Đường dẫn truy cập

Philippines sẵn sàng cho hội nghị ASEAN


Các giới chức Philipin tin rằng hai cuộc hội nghị thượng đỉnh bị bất ngờ đình hoãn hồi tháng trước sẽ tiến hành an toàn trong tuần này. Họ nói rằng mưa gió hay mối đe dọa khủng bố cũng sẽ không ngăn chặn được các cuộc hội nghị này.

Chủ tịch ủy ban tổ chức hội nghị thượng đỉnh là ông Marciano Paynor nói rằng công cuộc chuẩn bị đã hoàn tất cho các cuộc hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo ASEAN và Đông Á. Các cuộc hội nghị nầy bị đình hoãn vào phút chót hồi tháng 12 năm ngoái vì một trận bão lớn sắp thổi tới. Ông Paynor nói:

Sự đình hoãn này cho chúng tôi thêm một tháng để hoàn tất nhiều việc. Hồi đó chúng tôi đã sẵn sàng ,nhưng bây giờ chúng tôi còn sẵn sàng hơn. Tôi cho rằng mọi người đều tin là chúng tôi sẽ chủ trì các cuộc hội nghị này một cách thành công.

Các cuộc hội nghị thượng đỉnh này quy tụ các nhà lãnh đạo của 10 nước thành viên ASEAN, cùng với các đối tác từ Trung Quốc, Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Ấn Ðộ, Australia và New Zealand.

Các cuộc thực tập an ninh cuối cùng đã được tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế Cebu. Các giới chức nói rằng đã có thêm binh sĩ được bố trí trong thành phố.

Australia, Anh quốc và Canada vẫn giữ nguyên lời cảnh báo du hành mà họ đưa ra hồi tháng trước, khuyến cáo công dân nước họ không nên đến thăm vùng này. Tuy nhiên ông Paynor nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy có mối đe dọa khủng bố.

Tôi xin nhắc lại rằng không có mối đe dọa rõ rệt nào mà các nước đó đã nhận được, và cũng không có mối đe dọa nào mà các cơ quan tình báo hoặc an ninh thông báo cho chúng tôi.

Mây đen đang bao phủ thành phố Cebu và sở khí tượng tiên đoán một tuần lễ có mưa nhưng sẽ không có bão. Các giới chức cao cấp của ASEAN bắt đầu họp vào thứ tư. Các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ họp vào Chủ nhật, và cuộc hội nghị thượng đỉnh Đông Á, bao gồm các nhà lãnh đạo ASEAN cùng các nước khác sẽ khai mạc vào thứ hai tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG