Đường dẫn truy cập

Việc giao binh sĩ TQLC cho Mỹ khai thông cuộc tập trận Hoa Kỳ-Philippines


Sứ quán Hoa Kỳ tại Manila cho biết các cuộc thao diễn quân sự lớn tại Philippines theo dự trù trong năm nay có thể được xúc tiến sau khi một binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ bị buộc tội cưỡng hiếp một phụ nữ Philippines được giao cho sứ quán Hoa Kỳ giam giữ.

Các cuộc tập trận hàng năm, gọi là Balikatan, thường có sự tham dự của tới 5 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ và là dấu hiệu chứng tỏ mối quan hệ mật thiết giữa Manila và Washington, hai đồng minh lâu đời.Nhưng các cuộc thao diễn đã bị hủy bỏ vì trung sĩ thủy quân lục chiến Daniel Smith bị giam giữ trong một nhà tù ở Manila.

Tháng trước, anh Smith bị buộc tội cưỡng hiếp một phụ nữ trong khi tầu của anh ghé Philippines và anh đã bị kết án 40 năm tù.Theo một thỏa hiệp giữa Hoa Kỳ và Philippines gọi là Thỏa thuận về các Lực lượng viếng thăm, binh sĩ thủy quân lục chiến này sẽ do Hoa Kỳ giam giữ trong khi kháng cáo. Việc kháng cáo sắp được xúc tiến.

Chỉ vài ngày trước, chính phủ Philippines đã chuyển trung sĩ Smith sang cho sứ quán Hoa Kỳ giam giữ. Quyết định này đã đảo ngược quyết định của một thẩm phán địa phương đòi giam giữ bị can tại một nhà tù địa phương.Phát ngôn viên sứ quán Mỹ, ông Matthew Lussenhop nói rằng quyết định này đã dẹp tan trở ngại mà các cuộc thao diễn quân sự đang vấp phải.

“Nay thì chúng ta có thể xúc tiến các cuộc thao diễn đó vì tình hình đã thay đổi trong vụ câu lưu trung sĩ Smith và sự tuân thủ Hiệp ước về các Lực lượng Viếng thăm của chính phủ Philippines.”

Chưa có ngày tháng nào được định ngay cho các cuộc thao diễn, vốn dự trù vào tháng hai. Vụ án về cưỡng hiếp đã khơi ra những cuộc biểu tình ở Philippines phản đối qaun hệ quân sự mật thiết với Hoa Kỳ.

Những người chỉ trích tổng thống Gloria Arroyo tố cáo bà là khuất phục trước áp lực của Mỹ khi chuyển binh sĩ thủy quân lục chiến này cho Hoa Kỳ giam giữ. Bà Arroyo thì nói rằng chính phủ bà đã hành động thích đáng và bà tin rằng các tòa án sẽ tán thành quyết định đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG