Đường dẫn truy cập

Mức thâm hụt mậu dịch của Việt Nam gia tăng trong năm vừa qua


Mức thâm hụt mậu dịch của Việt Nam trong năm vừa qua đã gia tăng, chủ yếu là vì có sự gia tăng trong số lượng máy móc nhập khẩu để đón bắt thời cơ gia nhập WTO.

Bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn tài chánh Bloomberg trích dẫn số liệu của Tổng Cục Thống Kê ở Hà Nội cho biết số chênh lệch giữa kim ngạch nhập khẩu và xuất khẩu trong năm 2006 đã lên tới 4 tỉ 800 triệu đô la, tăng 6% so với năm 2005.

Trong thời gian này, kim ngạch xuất khẩu tăng 22% đạt mức gần 40 tỉ trong lúc lượng nhập khẩu tăng 20%, lên tới gần 44 tỉ rưỡi. Phái viên của Bloomberg trích lời ông Bạch Văn Mừng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư của Bộ Thương mại cho biết nhiều công ty ở Việt Nam đã gia tăng số máy móc nhập khẩu để chuẩn bị cho những cơ hội kinh doanh và tình hình cạnh tranh gia tăng trong năm 2007, khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của WTO.

Ông Mừng nói thêm rằng sự gia tăng của mức thâm hụt mậu dịch chính là một tín hiệu tích cực vì nó cho thấy kinh tế đất nước đang trên đà phát triển.

Theo Tổng Cục Thống Kê ở Hà Nội, lượng máy móc và các mặt hàng cơ khí chế tạo ở nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2006 đã tăng 24%, lên tới hơn 6 tỉ rưỡi đô la.

Trong bản phúc trình chuẩn bị cho hội nghị tư vấn của các nhà tài trợ hồi tháng trước, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới cho hay kim ngạch nhập khẩu máy móc và thiết bị của Việt Nam đã tăng trở lại, và xu thế này phát sinh một phần lớn từ nhu cầu thiết bị liên quan tới công tác xây dựng khu công nghiệp Dung Quất, trong đó có nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Theo kế hoạch, nhà máy lọc dầu ở tỉnh Quảng Ngãi này sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2009 và có thể thỏa mãn 40% nhu cầu xăng dầu của Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG