Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ để tang cựu tổng thống Gerald Ford


Cờ rũ được treo khắp Hoa Kỳ như là biểu tượng của sự để tang cho cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Gerald Ford.

Cựu Tổng Thống Gerald Ford đã qua đời hôm tối thứ Ba tại tư gia của ông ở Rancho Mirage, Tiểu Bang California ở miền Tây Hoa Kỳ, nơi ông đã sống với người vợ là cựu Đệ Nhất Phu Nhân Betty Ford. Ông thọ 93 tuổi.

Ông Ford là nhân vật duy nhất của nước Mỹ nắm giữ chức vụ Tổng Thống và Phó Tổng Thống mà không qua một cuộc bầu cử nào. Ông đã phải chống chỏi với bệnh viêm phổi, và trải qua 2 lần giải phẫu tim trong năm nay.

Trước đây Tổng Thống Richard Nixon đã chỉ định ông Ford làm Phó Tổng Thống vào năm 1973 sau khi Phó Tổng Thống Spiro Agnew từ chức tiếp theo sau những cáo buộc tham nhũng.

Sau đó vào năm 1974, ông Ford đã trở thành vị Tổng Thống thứ 38 của Hoa Kỳ khi Tổng Thống Richard Nixon từ chức vì vụ tai tiếng chính trị Watergate.

Một tháng sau đó Tổng Thống Ford đã ân xá hoàn toàn cho ông Nixon về bất cứ tội trạng hình sự nào mà ông có thể vi phạm trong nhiệm kỳ Tổng Thống trước đó.

Mặc dù chỉ phục vụ có 2 năm rưỡi tại Tòa Bạch Ốc, nhưng ông Ford được xem như là người đã có công trong việc giúp nước Mỹ hàn gắn những chia rẽ tiếp theo sau cuộc chiến tranh Việt Nam và sau một thời kỳ xáo trộn chính trị tại Hoa Kỳ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG