Đường dẫn truy cập

Hệ thống viễn thông khắp Châu Á bị gián đoạn


Nhiều nơi ở Châu Á đã gặp tình trạng nối kết mạng chậm chạp và đường dây điện thoại bị đất sau khi một trận động đất mạnh ở Đài Loan gây gián đoạn hệ thống viễn thông khắp vùng. Các chuyên gia cho rằng có thể phải mất nhiều ngày mới khắc phục được tình trạng chậm trễ này.

Hàng triệu người sử dụng mạng Internet và các cơ sở kinh doanh ở Châu Á đã nhận ra rằng mình gặp trục trặc hoặc không sử dụng được các hệ thống viễn thông vào lúc thức dậy sáng thứ tư. Một trận động đất có cường độ 7,1 xảy ra ngay ngoài khơi Đài Loan hôm thứ ba đã gây hư hại các đường dây cáp viễn thông dưới biển nối liền Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Các công ty viễn thông và các chuyên gia như ông Lawrence Yeung, một giáo sư công nghệ điện tử tại trường đại học Hong Kong, nói rằng có thể phải mất nhiều ngày, thậm chí vài tuần, để sửa chữa những hư hại này.

“Khối lượng đường truyền tới Đài Loan quá lớn nên cho dù họ có một số băng thông dự phòng thì cũng không thể đủ để đáp ứng với tất cả các đường truyền này.”

Hệ thống dây cáp bị hư đã làm giảm sút ít nhất phân nửa năng suất điện thoại của công ty cung cấp chính của Đài Loan là Chungwha Telecom. Công ty viễn thông chính của Hong Kong là PCCW cho biết khả năng dữ liệu của công ty đã bị sút giảm đến phân nửa.

Công ty đang chuyển lưu lượng Internet sang các đường khác để dịch vụ đỡ gặp trở ngại. Nhiều người sử dụng ở Hong Kong hôm nay đã không truy cập được các trang web ở Hoa Kỳ, Đài Loan, Nhật Bản và Nam Triều Tiên.

Nhiều người ở thành phố này cũng gặp khó khăn khi gọi điện thoại sang Bắc Mỹ và các nơi ở Châu Á.

Tình trạng gián đoạn tác động đến việc giao dịch tại các trung tâm tài chính trong vùng. Một số nhân viên ngân hàng và những người mua bán chứng khoán đã than phiền là không cập nhật được giá cả ngoại hối hay chứng khoán. Tuy nhiên, việc giao dịch trên các thị trường vẫn hoạt động bình thường.

Công ty Singapore Telecom cũng báo cáo sự chậm chạp trong việc truy cập Internet nhưng cho biết các cáp quang nói liền Singapore với Hoa Kỳ và Châu Âu không bị ảnh hưởng. Liên lạc bằng điện thoại và Internet tại Nhật Bản và Nam Triều Tiên cũng bị ảnh hưởng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG