Đường dẫn truy cập

Phe chống đối tổng thống Iran thắng cử


Những người chống đối tổng thống Mahmoud Ahmadinejad của Iran đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử hội đồng thành phố trên cả nước tổ chức hồi tuần trước.

Kết quả chung cuộc được bộ Nội vụ loan báo hôm nay cho thấy phe bảo thủ ôn hòa, chống lại chủ trương cứng rắn của ông Ahmadinejad, đã chiếm đa số ghế tại các hội đồng thành phố, về nhì là những người thuộc phe cải cách.

Tại thủ đô Tehran, phe bảo thủ ôn hòa thắng được 8 ghế trong hội đồng thành phố gồm 15 ghế. Phe cải cách chiếm được 4 ghế, những người về phe tổng thống chiếm 2 ghế, và ghế còn lại lọt vào tay một ứng viên độc lập.

Phe bảo thủ ôn hòa cũng thắng trong cuộc chạy đua giành các ghế ủy viên của Hội đồng Chuyên gia có nhiều quyền lực. Đây là cơ quan qui tụ các giáo sĩ bảo thủ, có nhiệm vụ giám sát vị lãnh tụ tối cao của Iran và chọn người kế vị cho nhân vật này.

Cựu tổng thống Ali Akbar Hashemi Rafsanjani, một đối thủ của tổng thống Ahmadinejad, đã được bầu lại vào hội đồng này với số phiếu áp đảo. Đảng cải cách lớn nhất Iran tuyên bố rằng các kết quả bầu cử này chính là tiếng “không” rất lớn mà cử tri nói với tổng thống Ahmadinejad và đồng minh của ông.

Trong khi đó, đại sứ Anh tại Liên hiệp quốc cho hay Hội đồng bảo an sẽ biểu quyết vào ngày mai về nghị quyết chế tài Iran vì hoạt động hạt nhân của họ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG