Đường dẫn truy cập

VN vẫn tiếp tục bị chỉ trích về nạn tham nhũng và thành tích nhân quyền


Các tổ chức và quốc gia cấp viện vẫn tiếp tục chỉ trích nạn tham nhũng và thành tích nhân quyền của chính phủ ở Hà Nội, nhưng đồng thời họ cũng gia tăng các khoản tài trợ dành cho Việt Nam trong năm 2007.

Theo tường thuật hôm chủ nhật của hãng thông tấn Pháp, khoản cam kết gần 4 tỉ rưỡi đô la đã được loan báo hôm thứ sáu tại Hà Nội vào lúc kết thúc hội nghị hàng năm của Nhóm tư vấn các nhà tài trợ, gia tăng đáng kể so với con số 3 tỉ 700 triệu đô la của năm 2006. Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc nói rằng con số này vượt quá sự trông đợi của chính phủ Việt Nam và của nhiều nhà tài trợ.

Các nhà phân tích cho rằng đây là thắng lợi mới nhất về ngoại giao của giới hữu trách Hà Nội sau khi tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh APEC, được thu nhận vào WTO, và giành được chiếc ghế thành viên phi-thường- trực của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc nhiệm Kỳ 2008-2009.

Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về Việt Nam của Học viện Quốc phòng Australia, nói rằng sự gia tăng các khoản tài trợ phản ánh sức mạnh đang lên của Việt Nam trên trường quốc tế. Một số các nhà quan sát cho rằng thành quả đầy ấn tượng của Việt Nam trong lãnh vực giảm nghèo cũng giúp cho các nhà tài trợ dùng làm cơ sở để gia tăng viện trợ.

Vấn đề tham nhũng và thành tích nhân quyền yếu kém của Việt Nam đã được mang ra thảo luận khá sôi nổi tại hội nghị tư vấn ở Hà Nội, nhưng các vấn đề này không làm sút giảm sự tin tưởng của các nhà tài trợ và không ai gợi ý là cần phải liên kết vấn đề nhân quyền với công cuộc viện trợ.

Trong vài tháng trước hội nghị thượng đỉnh APEC, giới hữu trách Việt Nam đã phóng thích một số nhân vật bất đồng chính kiến. Tuy nhiên, trong thời gian diễn ra hội nghị họ lại trấn áp những nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền để ngăn không cho những người này tiếp xúc với giới truyền thông nước ngoài.

Hãng thông tấn Pháp trích lời một nhà ngoại giao Tây phương ở Hà Nội nói rằng nhà cầm quyền Việt Nam rất khôn khéo trong việc phô diễn những điều tốt đẹp, nhưng những gì họ làm sau đó lại là một việc khác. Mặc dầu vậy, nhà ngoại giao này cho rằng nếu so sánh từng năm một thì Việt Nam thực sự đã có cởi mở hơn, và giờ đây các nước Tây phương sẽ phải tiếp tục theo dõi vấn đề này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG