Đường dẫn truy cập

Philippines bác bỏ tin hoãn hai hội nghị thượng đỉnh Châu Á vì khủng bố


Chính phủ Philippines vẫn bác bỏ tin cho rằng họ đã hoãn hai cuộc hội nghị thượng đỉnh cấp vùng quan trọng vì sợ có một cuộc tấn công của quân khủng bố, ngay dù cho có tin cho hay một âm mưu đặt bom đã được phát giác chỉ vài ngày trước khi các cuộc hội nghị này dự trù nhóm họp. Manila vẫn nhất quyết cho rằng một trận bão thổi tới Philippines đã là lý do khiến có sự đình hoãn này.

Phát ngôn viên quân đội Philippines, trung tá Bartolome Baccarro hôm nay đã bác bỏ tin nói rằng việc phát giác ra một âm mưu đặt bom trong xe hơi chứ không phải trận bão Utor đã đưa tới việc đình hoãn các cuộc hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Đông Á.

Tôi cho rằng tin này là vô căn cứ.

Ông Baccarro nói rằng quân đội đã không nhận được đe dọa cụ thể nào về âm mưu tấn công của quân khủng bố trong thời gian có hội nghị thượng đỉnh. Tuy nhiên ông công nhận rằng một vài nhóm có lẽ đã có kế hoạch gây rắc rối cho các cuộc hội nghị này.

Rất có thể là một vài nhóm muốn lợi dụng cuộc hội nghị thượng đỉnh ASEAN bằng cách gây bất ổn.

Hai cuộc hội nghị này nhằm quy tụ các lãnh đạo của 10 nước thành viên ASEAN cùng các đối tác của họ từ Trung quốc, Nhật bản, Nam triều tiên, Australia, New Zealand, Ấn Ðộ và Đông Timor.

Mấy ngày trước khi các cuộc hội nghị này khai nhóm vào thứ hai, Hoa kỳ, Australia và Anh đã cảnh báo rằng phiến quân dự định mở các cuộc tấn công.

Các giới chức an ninh lo ngại về những âm mưu của nhóm hồi giáo chủ chiến tại Philippines là nhóm Abu Sayyaf, từng chủ mưu một loạt các vụ đánh bom và bắt cóc trong mấy năm gần đây.

Người ta tin rằng Abu Sayyaf đang huấn luyện với quân chủ chiến Jemaah Islamiyah, một tổ chức khủng bố trong khu vực , có liên hệ với mạng lưới khủng ob al-Qaida. Jemaah Islamiyah đã thực hiện nhiều vụ đánh bom chết người tại Indonesia và Philippines.

Hôm nay tin cho hay hai nhóm vừa kể đã âm mưu cho nổ bom xe trong khi có các cuộc hội nghị thượng đỉnh, có lẽ là ở Cebu. Hôm qua thủ tướng Campuchia Hun Sen nói rằng vấn đề an ninh đã là một phần lý do khiến có sự đình hoãn này.

Tuy nhiên, Philippines nhất quyết cho rằng trận bão Utor là lý do chính. Trâïn bão này đã thổi vào miền Trung Philippines hôm thứ bảy và chủ nhật, nhưng không thổi tới Cebu.

Hôm thứ ba, bộ trưởng thương mại Nhật Akira Amari gọi sự đình hoãn này là gây thắc mắc, vì trận bão đã thổi xong qua miền Trung Philippines vào lúc các cuộc hội nghị bắt đầu. Ông Amari nói rằng danh tiếng của Philippines đã bị phương hại vì vụ này.

Trong một phát biểu hôm nay, tham vụ baó chí của tổng thống, ông Ignacio Bunye nói rằng Manila tôn trọng ý kiến của các giới chức trong khu vực, nhưng ông nhấn mạnh rằng nước ông quyết định hoãn các cuộc hội nghị chỉ vì lý do có bão.

Các cuộc hội nghị giờ đây được dự trù mở vào một ngày nào đó trong tháng giêng. Vì còn nhiều tuần lễ để chuẩn bị, nên phát ngôn viên quân đội, ông Baccarro nói rằng lực lượng an ninh đang dùng cơ hội này để siết chặt các biện pháp an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG