Đường dẫn truy cập

HÐBA có thể thông qua nghị quyết chế tài Iran trước cuối năm


Các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc cho biết Hội đồng bảo an có thể thông qua nghị quyết chế tài Iran trước cuối năm nay. Nghị quyết do Đức, Anh và Pháp soạn thảo đã được nộp ngày hôm qua.

Đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc, ông Jean-Marc de la Sabliere cho hay nghị quyết này có thể được thông qua trước lễ Giáng sinh.

Văn kiện này quy định việc cấm chỉ việc mua bán với Iran những vật liệu và kỹ thuật có thể dùng để tinh luyện uranium hoặc phát triển phi đạn. Nghị quyết này cũng sẽ áp đặt lệnh cấm du hành và phong tỏa tài sản của những cá nhân và cơ quan Iran có dính líu đến những chương trình hạt nhân và phi đạn.

Bản dự thảo nghị quyết viện dẫn Chương 7 của Hiến chương Liên hiệp quốc để yêu cầu toàn bộ các thành viên Liên hiệp quốc chấp hành các biện pháp chế tài này.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vitaly Churkin, cho biết Moscow không hoàn toàn đồng ý với lệnh cấm du hành và phong tỏa tài sản nhưng tán đồng những phần còn lại trong văn kiện này.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleeza Rice nói với hãng thông tấn Pháp rằng bà tin là nghị quyết này sẽ được thông qua một cách nhanh chóng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG