Đường dẫn truy cập

Phúc trình: Các loại phi đạn vác vai đang được buôn bán bất hợp pháp


Theo một nhóm kiểm soát vũ khí quốc tế thì các loại phi đạn vác vai chống phi cơ đang được buôn bán một cách bất hợp pháp và có thể lọt vào tay của các phần tử khủng bố hoặc các nhóm tội ác có tổ chức.

Hôm thứ Năm, các giới chức của các nước có tham gia vào Hiệp Ước Wassenaar, nói rằng có đến 50000 hệ thống phi đạn vác vai có thể đang được luân lưu ở bên ngoài tầm kiểm soát của chính phủ.

Cũng theo các nhà ngoại giao này thì các tổ chức khủng bố đang tìm cách thủ đắc các loại phi đạn vác vai để bắn vào các phi cơ dân sự.

Trước đây, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ước tính rằng từ thập niên 1970, có đến 40 phi cơ dân sự đã bị các loại phi đạn vác vai này tấn công, khiến cho 25 phi cơ bị rơi, và gây thiệt mạng cho hơn 600 người trên khắp thế giới.

Được hình thành vào năm 1996, Hiệp Ước Wassenaar đã tìm cách củng cố an ninh quốc tế bằng cách kiểm soát việc chuyển giao các loại vũ khí qui ước và các kỹ thuật có thể được sử dụng cho cả các mục tiêu dân sự lẫn quân sự.

Hầu hết các nước lớn xuất khẩu vũ khí đều ký vào hiệp ước này. Những nước lớn khác không tham gia vào hiệp ước vừa kể là Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG