Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush và thủ tướng Anh thảo luận về vấn đề Iraq


Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush đang họp với thủ tướng Tony Blair của Anh tại Tòa Bạch Ốc để bàn về tình hình Iraq, sau khi các chuyên gia thuộc một ủy ban lưỡng đảng nói rằng chính sách hiện nay không mang lại hiệu quả.

Nhà lãnh đạo Anh là một người ủng hộ mạnh mẽ cho tổng thống Bush và nước Anh là đồng minh quan trọng của Mỹ tại Iraq. Tuy nhiên, ngày hôm qua ông nói rằng ông đồng ý với ông Robert Gates, người sắp nhận chức vụ bộ trưởng quốc phòng Mỹ, là cuộc chiến hiện nay ở Iraq không giành được thắng lợi.

Hôm qua, Nhóm Nghiên cứu Iraq đề nghị rằng quân đội Mỹ nên thay đổi nhiệm vụ chính ở Iraq từ nhiệm vụ tác chiến sang nhiệm vụ yểm trợ và triệt thoái hầu hết binh sĩ chiến đấu ra khỏi Iraq vào đầu năm 2008.

Tổng thống Bush nói rằng phúc trình của Nhóm Nghiên cứu Iraq chính là một cơ hội tốt để tìm ra một chủ trương chung, có lợi cho toàn thể nước Mỹ.

Đồng chủ tịch nhóm nghiên cứu này là cựu dân biểu Lee Hamilton của đảng Dân chủ. Ông mô tả tình hình Iraq là nghiêm trọng và đang xuống cấp, sau 4 năm chiến tranh với hơn 2 ngàn 900 quân nhân Mỹ tử trận.

Vị đồng chủ tịch khác là cựu ngoại trưởng James Baker của đảng Cộng hòa cho biết ủy ban của ông đề nghị tăng gấp 5 lần số nhân viên quân sự Mỹ huấn luyện cho các lực lượng Iraq.

Ông cũng đề nghị chính phủ của tổng thống Bush thảo luận với Syria và Iran để tìm cách giải quyết vấn đề Iraq.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG