Đường dẫn truy cập

Con đường tiến đến dân chủ của Fiji xa vời sau vụ đảo chính


Thủ tướng lâm thời của Fiji cảnh báo rằng các cuộc bầu cử tiếp theo sau vụ đảo chính của quân đội trong tuần này có thể phải mất hai năm nữa mới được tổ chức. Ông Jona Senilagakali, viên bác sĩ quân y được quân đội chọn hôm thứ tư để cầm đầu chính phủ, nói rằng cuộc đảo chính là bất hợp pháp nhưng cần thiết.

Thủ tướng lâm thời Jona Senilagakali nói rằng chính phủ quân sự sẽ mang lại niềm vui và hòa bình cho dân chúng Fiji. Không ai biết rõ là khi nào điều này mới diễn ra.

Quân đội đã nắm chính quyền vào tuần trước và đã cam kết phục hồi dân chủ. Tuy nhiên ông Senilagakali nói với đài BBC hôm nay rằng còn hai năm nữa các cuộc bầu cử mới được tổ chức.

Giờ đây chúng tôi đã có một chính phủ quân sự. Chúng tôi sẽ họp mỗi buổi sáng, rồi sau đó lập một nội các, và chúng tôi hy vọng rằng trong 12 tháng hoặc hai năm nữa chúng tôi sẽ có thể mở một cuộc tổng tuyển cử.

Ông Senilagakali cũng là một người hay thuyết giảng đạo. Ông nói rằng ông đã nhận được lịnh của tư lịnh quân đội là ông Frank Bainimarama phải nhận chức vụ mới này. Tuy nhiên ông nói rằng ông cảm thấy là ông đang làm công việc của một uy quyền thiêng liêng để giúp dọn sạch cái mà ông gọi là tệ nạn tham nhũng trong chính phủ vừa bị lật đổ.

Fiji là một nước rất sùng đạo, và các tổ chức tôn giáo quan trọng cùng các lãnh đạo sắc tộc cũng đã chỉ trích cuộc đảo chính này.

Người vận động cho nhân quyền, ông Tapou Vera đã nói lên sự chỉ trích của một số thường dân Fiji.

Có nhiều người trong chúng tôi chống đối những gì mà quân đội đã làm và đang tiếp tục làm. Không ai ở trên luật pháp tại nước này. Đây là một quân đội đã vượt ra ngoài vòng kiểm soát, không còn là một cơ chế chuyên nghiệp, và đã tách rời khỏi xã hội. Tôi không sợ hãi vì có nhiều người và nhiều tổ chức trong nước cũng cảm thấy như vậy.

Liên hiệp Anh gồm các cựu thuộc địa Anh sẽ ngưng quy chế thành viên của Fiji khi các giới chức họp tại London vào thứ sáu này.

New Zealand và Australia đã áp đặt lịnh chế tài lên Fiji, và Hoa kỳ đã ngưng viện trợ. Thủ tướng Australia ông John Howard nói rằng vụ lật đổ chính phủ dân chủ là tàn bạo và bất hợp pháp. Ông Senilagakali đã thẳng tay trả lời ông Howard như sau.

Tôi khuyên người Australia đừng đụng chạm tới Fiji, hãy để cho chúng tôi giải quyết vấn đề nội bộ của chúng tôi, và hãy tôn trọng quyền của chúng tôi là một nước có chủ quyền tại LHQ.

Cấp lãnh đạo quân sự nói rằng họ trù liệu là cộng đồng quốc tế sẽ có một phản ứng tiêu cực, và đã hối thúc các chính phủ nước ngoài là nên kiên nhẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG