Đường dẫn truy cập

Cựu tổng thống Clinton đến VN thảo luận về nỗ lực phòng chống HIV/AIDS


Trong chuyến đi nhằm tăng cường nỗ lực cung cấp việc điều trị HIV/AIDS, cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã đi dạo các phố phường ở thủ đô Hà Nội, gặp giới trẻ Việt Nam và thảo luận công tác của văn phòng Quỹ Clinton vừa mở ở Hà Nội. Nhưng ngoài nỗ lực ngoại giao, việc thực thi đúng các chi tiết nhằm điều trị những người bị bệnh AIDS tại Việt Nam sẽ phải mất nhiều thời gian.

Ông Clinton đã tản bộ quanh hồ Hoàn Kiếm sáng thứ tư. Cũng giống như lần trước khi ông đi thăm Việt Nam, ông nhận được sự tiếp đón nồng nhiệt không kém khi ông còn là Tổng thống Hoa Kỳ. Nhiều người Việt Nam đã lại gần chào mừng ông, cười khúc khích và xin chữ ký.

Sau đó, trong cuộc hội kiến chủ tịch Nguyễn Minh Triết, ông Clinton cho biết ông tin tưởng rằng việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước là một trong những thành quả chính của chính phủ của ông.

Tôi cho rằng các quan hệ cá nhân, chính trị và kinh tế đã nẩy nở giữa nhân dân hai nước trong 10 năm qua là một gương tốt cho thế giới của chúng ta bắt chước trong thế kỷ thứ 21.”

Vị cựu tổng thống đã đến Việt Nam để thăm văn phòng mới của Quỹ Clinton, làm công tác phòng chống và chữa trị HIV/AIDS, nhất là cho trẻ em.

Việt Nam chính thức liệt kê 250 ngàn người nhiễm HIV, nhưng con số không chính thức cao hơn thế. Ông Clinton đã ký một thỏa thuận với Bộ Y Tê Việt Nam cung cấp thuốc chống virut để điều trị cho 800 trẻ em và 900 bà mẹ đang mang thai, cũng như huấn luyện cho nhân viên y tế.Sau đó trong ngày, ông Clinton đã mở cuộc hội thảo với 6 người trẻ của Việt Nam, trong đó có bà Phạm thị Huệ, một người mang HIV dương tính hoạt động chống AIDS.

Bà nói rằng các nỗ lực của các tổ chức nước ngoài và chính phủ Việt Nam đang mang lại hiệu quả. Nhưng một số chuyên gia đã nêu nghi vấn về trọng điểm đặc biệt của Quỹ Clinton đặt vào trẻ em và phụ nữ có thai. Họ nói rằng trong một số trường hợp, trẻ em được điều trị nhưng cha mẹ thì lại không được, hay ngược lại.

Bà Đoàn thị Quyên, một bà mẹ mang HIV dương tính ở Hải Phòng, là một torng những người tham dự buổi hội thảo. Bà và đứa con gái 6 tuổi được cấp thuốc trong các chương trình khác nhau. Các bậc cha mẹ khác không được may mắn như thế.

Ông Clinton nói rằng trọng điểm nhắm vào trẻ em là điều cần thiết, bởi vì cho đến gần đây, rất ít trẻ em trong thế giới đang phát triển nhận được sự điều trị. Đồng thời, theo ông thì nhiệm vụ quan trọng nhất là giáo dục dân chúng, giảm bớt thành kiến đối với những người nhiễm HIV.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG