Đường dẫn truy cập

Những nỗ lực mới của Trung Quốc để chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh 2008


Trong lúc Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008 càng đến gần, chính phủ Trung Quốc càng chứng tỏ nhiều nỗ lực hơn với thế giới lẫn trong nước, bằng những hứa hẹn từ việc “mở cửa” cho tự báo chí đến việc bán vé xem Olympic với giá bình dân, mà có người nói đùa là “rẻ như hàng Trung Quốc.”

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc mới đây cho bíêt phóng viên nước ngoài sẽ được phép tự do đi lại và đưa tin không bị kiểm duyệt trên hầu hết lãnh thổ nước này trong thời gian chuẩn bị khai mạc cho đến hết Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008.

Phát biểu tại một cuộc họp báo mới đây ở Bắc Kinh, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng theo quy định mới này, phóng viên ngoại quốc chỉ cần sự đồng ý của ngừơi mà họ muốn phỏng vấn hoặc hỏi chuyện là đủ. Phát ngôn viên Liu Jianchao nói “quy định mới sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2008 cho đến ngày 17 tháng 10 năm 2008. Khi đi lại trên khắp lãnh thổ Trung Quốc các nhà báo nước ngoài có quyền như mọi người ngoại quốc khác trên đất nước này.

Khi hỏi chuyện ai hoặc tổ chức nào, các nhà báo không cần phải xin phép cơ quan ngọai vụ địa phương và các giới chức địa phương không được quyền hạch sách công việc của các phóng viên. Tuy nhiên, việc đi đến các khu vực mang tính nhậy cảm ở miền tây của nước này như Tây Tạng vẫn bị hạn chế.

Hạn chế quyền tự do báo chí tại Trung Quốc là một trong những vấn đề dân chủ bị các nhóm tranh đấu cho nhân quyền nêu lên để chỉ trích gay gắt việc Ủy Ban Olympic Quốc Tế trao quyền đăng cai Thế Vận Hội 2008 cho Bắc Kinh.

Trong một nỗ lực khác, các nhà tổ chức vừa loan báo rằng giá vé xem Olympic Bắc Kinh 2008 chỉ thấp bằng 1/10 so với giá vé tại Olympic Athens vào năm 2004.

Vào đầu năm tới, đợt đầu tiên với 7 triệu vé sẽ được bán ra thị trường với giá giao động từ 30 nhân dân tệ, tức khoảng gần 4 đôla, cho đến 1000 nhân dân tệ, tức gần 130 đôla. Số lượng vé giá thấp này sẽ chiếm trên 50% tổng số vé của toàn đại hội nhằm tạo điều kiện cho giới thu nhập thấp có thể đến được với sự kiện này tại nước họ.

Giá vé hạng tốt để xem buổi lễ khai mạc là 5000 nhân dân tệ, tức khoảng trên 600 đôla, so ra chỉ bằng một nửa giá tại lễ khai mạc ở Athens vào năm 2004.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG