Đường dẫn truy cập

Châu Âu đưa ra bản dự thảo mới về các biện pháp trừng phạt Iran


Các cường quốc Âu Châu đang đưa ra một dự thảo nghị quyết mới của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trình bày tóm lược những biện pháp trừng phạt hội đồng có thể áp dụng đối với Iran về chương trình phát triển hạt nhân.

Một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Pháp, ông Jean Baptiste Mattei cho biết Pháp, Đức và Anh đã thảo văn bản mới nhất này. Dự thảo đã được trao cho Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc.

Ông nói rằng nội dung bản dự thảo này tương tư như các văn bản trước đây, và nhắm vào các chương trình hạt nhân và phi đạn của Iran, cũng như những thực thể điều hành các chương trình này. Trung Quốc và Nga cho rằng các đề nghị trừng phạt kinh tế đối với Iran trong các dự thảo trước đây là quá khe khắt.

Hoa Kỳ và các nước đồng minh Châu Âu cáo buộc Iran đang tìm cách phát triển võ khí hạt nhân. Trong khi đó, Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm các mục tiêu sản xuất năng lượng.

Iran đã bất chấp hạn chót do Liên Hiệp Quốc đề ra là ngày 31 tháng 8 để nước này ngưng các hoạt động nâng cấp uranium. Các nước Tây phương đang thúc đẩy việc chế tài Tehran về quyết định này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG