Đường dẫn truy cập

LHQ: Mối nguy hiểm cúm gà vẫn tồn tại


Các giới chức Liên Hiệp Quốc ghi nhận tiến bộ đạt được trong công cuộc phòng chống cúm gà H5N1 nhưng nói thêm rằng mối nguy hiểm vẫn tồn tại và cần phải quyên góp thêm 1 tỉ 300 triệu đô la để ứng phó với dịch bệnh này.

Bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn AP trích lời ông David Nabarro, điều hợp viên cúm A của Liên Hiệp Quốc cho biết những nỗ lực khống chế vi rút H5N1 đã đạt được nhiều thành quả trong vài tháng qua, đặc biệt là ở vùng Đông Nam Á, Viễn đông, và Châu Âu.

Ông Nabarro cho báo chí biết rằng nhiều nước Á Châu, trong đó có Việt Nam, Thái Lan, và Trung Quốc, đã có được những tiến bộ đáng kể trong những chương trình tiêu hủy gia cầm nhiễm bệnh và nhanh chóng kiểm soát những vụ bộc phát bệnh.

Tuy nhiên, ông e rằng mối nguy hiểm vẫn còn tồn tại. Phái viên AP trích thuật một bản phúc trình của Liên Hiệp Quốc cho biết tỉ lệ lây nhiễm cúm gà nơi người trong năm nay đã tăng cao hơn năm ngoái.

Phúc trình dự định công bố tại hội nghị quốc tế về cúm gà tổ chức tại Mali từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 12 cho biết thêm rằng từ năm 2003, có hơn 250 nhiễm bệnh cúm gà với tỉ lệ tử vong cao hơn 60%.

Ông David Nabarro khen ngợi cộng đồng quốc tế về việc đã cam kết 1 tỉ 900 triệu đô la để chống cúm gà tại hội nghị cúm gà do Ngân hàng Thế giới tổ chức ở Bắc Kinh hồi tháng Giêng.

Tuy nhiên ông cho biết khoản tiền này chưa đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt là cho các quốc gia Phi Châu. Phúc trình của Liên Hiệp Quốc cho biết cộng đồng quốc tế sẽ được yêu cầu tài trợ từ 1 tỉ 300 triệu tới 1 tæ 600 trieäu ñoâ la ñeå choáng cuùm gaø trong voøng 2 hoaëc 3 naêm tôùi ñaây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG