Đường dẫn truy cập

Mô hình Las Vegas ở Châu Á


Kính thưa quí thính giả, thành phố đổ bác Las Vegas của Hoa Kỳ đã thu hút những con bạc từ khắp thế giới đến thử thời vận trong cuộc đỏ đen. Nhưng nay những người giàu có muốn đánh bạc ở một nơi có tầm cỡ như Las Vegas không cần phải đi xa nữa. Nhiều tay điều hành những sòng bạc lớn tại Hoa Kỳ đang quay sang châu Á để mở rộng công cuộc kinh doanh của họ sau khi Singapore loan báo sẽ mở 2 nơi nghỉ mát theo kiểu Las Vegas, mà 1 trong 2 nơi này sẽ được hoàn tất vào thời hạn năm 2009. Đây là lần đầu tiên một quốc gia bảo thủ nhỏ bé như Singapore cho phép đánh bạc, và ngành kỹ nghệ đổ bác của Hoa Kỳ tin rằng chuyện này sẽ đem lại một cơ hội đầu tư đáng tiền. Lá Thư Mỹ Quốc tuần này mời quí vị nghe câu chuyện sau đây của Steve Mort từ Las Vegas gửi về.

Từ trước đến nay Las Vegas vẫn giữ ngôi vị thủ đô đổ bác của thế giới, nhưng đến bây giờ ngành kỹ nghệ này đang thay đổi.

Những nơi mà khách du lịch thường hay lui tới tại Á châu là Macao và Singapore đang tìm cách tạo cơ may bằng cách rập khuôn theo kiểu Las Vegas, tức là kết hợp cờ bạc với giải trí, với hy vọng thu hút được những con bạc giàu sụ đến tiêu tiền.

Ông David Schwartz, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu các Trò Chơi thuộc đại học Nevada ở Las Vegas, đưa ý kiến:

Những máy đánh bạc và trò đánh xì phé chẳng có gì tân kỳ cho lắm. Người ta chẳng muốn ngồi máy bay hàng ngàn dặm chỉ để đến bỏ ít đồng xu vào máy đánh bạc. Nhưng người ta sẽ di chuyển 2 ngàn dặm để có được cái kinh nghiệm thú vị khi đến một nơi như Las Vegas.

Tại Las Vegas, giờ đây lợi tức thu về do dịch vụ đổ bác chỉ chiếm 30% thu nhập của các khách sạn lớn trong lúc mọi người túa ra đi xem những hình thức giải trí khác.

Và như lời của giám đốc điều hành khách sạn MGM Mirage, ông Gordon Absher, thì những quốc gia như Singapore hy vọng chiều hướng này sẽ giúp giới kinh doanh các khu nghỉ mát tổng hợp vừa đánh bạc, vừa có những trò giải trí khác, đào được mỏ vàng.

Người Singpore quả tình đã hết sức khôn ngoan khi họ tránh né từ “sòng bài " hoặc “khu nghỉ mát với sòng bài", mà sử dụng từ “khu nghỉ mát tổng hợp", bởi lẽ thực sự là như thế. Chúng tôi tổng hợp những gì mà quí vị có thể tìm thấy ở nhiều nơi khác nhau của các thành phố khác nhau vào một nơi nghỉ duy nhất tại Las Vegas này.

Ông Lý Quang Diệu, người sáng lập quốc gia Singapore hiện đại, vẫn đang vận động để đưa những khu nghỉ mát tổng hợp này đến nước ông. Được giữ danh vị người đỡ đầu của thủ tướng, ông Lý Quang Diệu vẫn đi thăm thành phố Las Vegas để gặp gỡ giới chấp hành, như ông Sheldon Adelson, chủ nhân của khách sạn the Sands. Ông Lý quang Diệu rất ngạc nhiên vì sự tiếp đón nồng hậu dành cho ông:

Bất cứ chuyện làm ăn nào thuộc loại này đều là một canh bạc, và chúng tôi đã quyết định ngồi vào chiếu bạc. Chúng tôi đã không dự kiến là giới quản trị các khách sạn và sòng bài ở đây lại sẵn sàng đồng ý thử thời vận lớn với chúng tôi như vậy.

Nhưng đối với ông Adelson và các tay cự phú Las Vegas khác thì đầu tư vào khu nghỉ mát tổng hợp tại Singapore không hẳn là một canh bạc thử thời vận mà phần lớn là một quyết định kinh doanh được tính toán kỹ lưỡng.

Chủ khách sạn the Sands sẽ chi 3 tỉ đô la xây khu nghỉ mát tổng hợp đầu tiên của Singapore, mô phỏng theo khách sạn Venetian tại Las Vegas.

Ông Adelson dự kiến là đại đa số khách đến khu nghỉ mát tổng hợp này sẽ là người Á Châu, từ Trung Quốc, Ấn Độ và phần còn lại của Á Châu. Ông tin rằng đã có sẵn nhu cầu rất mạnh để những phòng hội lớn của ông ở khu nghỉ mát này đón tiếp những hội nghị lớn cũng như số khách đông đảo đến xem những trò giải trí tại nơi nghỉ mát này.

Chính phủ Singapore sẽ cho ký một hợp đồng nữa để xây một khu nghỉ mát thứ nhì. Tuy nhiên những nhà điều hành Las Vegas muốn thầu được hợp đồng sẽ phải cam đoan nhiều thứ, một trong số những cam đoan đó là cung ứng các ngân quĩ dành cho các chương trình xã hội để giúp đỡ và chữa trị cho những kẻ nghiện cờ bạc. Trong khi đó Las Vegas tiếp tục đầu tư vào công cuộc kinh doanh đầy may rủi, đổ hàng tỉ đô la vào Á Châu trong lúc các chủ sòng bạc tại Hoa Kỳ phấn khởi dự đoán là họ sẽ ký thêm được các hợp đồng làm ăn với Singapore.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG