Đường dẫn truy cập

Ô nhiễm môi trường tại Trung Quốc gia tăng


Cơ quan hàng đầu về theo dõi môi trường của Trung Quốc cho biết nỗ lực không ngừng của nước này trong việc nâng cao tổng sản lượng trong nước đã đưa tới tình trạng gia tăng ô nhiễm trong nửa đầu của năm nay.

Cơ quan bảo vệ môi trường nhà nước Trung Quốc, gọi tắt theo tiếng Anh là SEPA, cho biết số lượng chất ô nhiễm thải ra trong không khí, hay đổ xuống sông ngòi và ao hồ đã gia tăng trong nửa đầu của năm nay.

SEPA nói rằng Trung Quốc sản xuất 12 tỉ tấn nước phế thải trong công nghiệp trong 6 tháng đầu năm, tăng 2,4% so với cùng thời gian năm ngoái.

Một chỉ số chính về nước ô nhiễm, được gọi là yêu cầu về oxy hóa chất, đã tăng 3,7% và số lượng khí Sulfur dioxide, loại khí do các nhiên liệu hóa thạch thải ra, đã tăng trên 4%.

Cơ quan bảo vệ môi trường này cho biết có liên hệ trực tiếp giữa sự gia tăng ô nhiễm môi trường với nền kinh tế bộc phát. Tổng sản lượng của Trung Quốc tăng gần 11% trong 6 tháng đầu năm nay.

Ông La Tử Bình, một nhà hoạt động thuộc tổ chức Green Peace tại Bắc Kinh đồng ý với nhận định này.

Theo ông La thì phương thức phát triển của Trung Quốc hiện nay, với hiệu quả thấp về năng lượng trong khi lượng khí ô nhiễm thải ra, cũng như nguyên liệu và tài nguyên Quốc gia phải sử dụng lại khá cao, phương thức đặc biệt mà chính phủ gọi là phương thức phát triển có phạm vi rộng lớn, sẽ đưa tới môi trường ô nhiễm rộng lớn so với các Quốc gia khác khi nói tới tác động của môi trường đối với sự tăng trưởng của mỗi đơn vị GDP.

SEPA chỉ trích các chính quyền địa phương về điều mà cơ quan này gọi là thiếu quyết tâm trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm.

Ông La nói rằng việc chính quyền thiếu quyết tâm về chính trị trong việc áp dụng tiêu chuẩn về môi trường là do sự kiện họ thường được đánh giá qua mức độ tăng trưởng của nền kinh tế trong khu vực của họ.

Nhưng theo ông Lo thì có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang cố gắng giải quyết vấn đề môi trường. Ông nêu ví dụ rằng chỉ cách đây 2 năm SEPA đã không thể nào công bố bản lượng định có tính cách chỉ trích này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG