Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh nhóm nổi dây Sudan kêu gọi LHQ gởi quân ngay đến Darfur


Một thủ lãnh nhóm nổi dậy ở Sudan nói rằng Liên Hiệp Quốc nên phái một lực lượng gìn giữ hòa bình đến Darfur mặc dù chính phủ Sudan phản đối.

Ahmed Abdelshabi Yagoub nói với hãng thông tấn AFP hôm chủ nhật rằng nếu Liên Hiệp Quốc không hành động bây giờ thì sẽ không có một thường dân nào để bảo vệ nữa. Ông nói rằng lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Châu Phi không có khả năng ngăn chận bạo động.

Tuần trước Sudan đồng ý một lực lượng hỗn hợp của Liên Hiệp Quốc và Liên Hiệp Châu Phi, nhưng phản đối việc đặt các lực lượng nầy dưới quyền chỉ huy của Liên Hiệp Quốc.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Ali Al Sadiq nói với đài VOA hôm chủ nhật rằng đa số trong lực lượng này và quyền chỉ huy nên là từ Liên Hiệp Châu Phi.

Các nhà quan sát Châu Phi và Liên Hiệp Quốc nói rằng bạo động tại Darfur đã tệ hơn trong mấy tuần gần đây, với nhiều trẻ em là nạn nhân.

Năm 2003, các thành phần nổi dậy ở Darfur đã giao tranh với chính phủ Sudan và các phần tử dân quân Ả Rập được chính phủ Sudan hậu thuẫn. Khoảng 200 ngàn người đã bị thiệt mang và hơn 2 triệu người phải bỏ nhà cửa ra đi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG