Đường dẫn truy cập

Các nhân vật bất đồng chính kiến VN nghĩ gì về chuyến đi của tổng thống Bush?


Trong lúc tổng thống Bush kết thúc chuyến viếng thăm Việt Nam, nhiều nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền đã bày tỏ thất vọng đối với điều mà họ cho là sự làm ngơ của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ trước tình trạng đàn áp ở Việt Nam. Ban Việt Ngữ đài VOA đã tiếp xúc với một số nhân vật thuộc hàng ngũ đối kháng ở trong nước và ở Mỹ:

Theo tin của các hãng thông tấn AFP và DPA: hầu hết các nhân vật tranh đấu, được thế giới biết đến qua những hoạt động cho dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam, đã bị giới hữu trách Hà Nội liên tục sách nhiễu và đàn áp trong nhiều tuần lễ. Một tù nhân lương tâm được thả khỏi nhà giam nhân dịp đặc xá mồng 2 tháng 9 là Bác sĩ Phạm Hồng Sơn thậm chí còn bị công an đánh đập thô bạo hôm thứ sáu vừa qua. Một cuộc biểu tình mà những người, phần lớn là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, dự định thực hiện ở thành phố Hồ Chí Minh vào ngày thứ hai đã bị công an dùng vũ lực dẹp tan ngay từ ngày chủ nhật.

Nhiều nhân vật bất đồng chính kiến đã tỏ ý bất mãn trước điều mà họ cho là sự làm ngơ của tổng thống Bush trước tình trạng đàn áp ở Việt Nam. Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, một nhà tranh đấu nổi tiếng ở Hà Nội, đã đánh giá như sau về chuyến đi Việt Nam của tổng thống Bush:

Giáo sư Đoàn Viết Hoạt là một trong những nhà tranh đấu cho dân chủ Việt Nam nổi tiếng hiện đang cư ngụ trong vùng ngoại ô thủ đô Washington. Ông nhận định như sau về những diễn tiến mới đây trong mối quan hệ Việt-Mỹ:

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang đã cho biết cảm nghĩ như sau khi được hỏi về bản thông cáo chung mà chủ tịch Nguyễn Minh Triết và tổng thống Bush đưa ra hôm 17 tháng 11 tại Hà Nội, trong đó có đoạn nói rằng: “hai nhà lãnh đạo cũng ghi nhận tầm quan trọng của việc tiếp tục đạt tiến bộ trong đối thoại song phương về quyền con người và tái khẳng định rằng đối thoại cần được tiến hành một cách toàn diện, xây dựng và có hiệu quả.”

Ông Hà Sĩ Phu là một nhân vật đối kháng được nhiều người biết tới từ hơn 20 năm nay. Từ Đà Lạt, ông Hà Sĩ Phu nói rằng ông không thất vọng về chuyến viếng thăm của tổng thống Bush tới Việt Nam.

Nhà tranh đấu cho dân chủ từng có những bài viết gây chấn động trong và ngoài nước, như “Chia tay ý thức hệ” và “Cùng dắt tay nhau đi dưới tấm bảng chỉ đường của trí tuệ”, đã có nhận định khá chua chát như sau về mối quan hệ giữa Washington và Hà Nội.

Mời quí vị bấm vào link ở trên để theo dõi toàn bộ bài phỏng vấn:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG