Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh bác bỏ tin một dạng virus cúm gà mới bộc phát tại Trung Quốc


Trung Quốc bác bỏ một phúc trình của các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ và Hongkong đưa ra hồi tuần trước, trong đó nói rằng một loại virút cúm gà mới có sức đề kháng đối với thuốc chủng ngừa đã xuất hiện tại nam bộ Trung Quốc. Trong khi đó thì Tổ chức y tế thế giới cho biết Trng Quốc đã đồng ý trao các mẫu bệnh phẩm cúm gà mà các nhà khoa học của tổ chức y tế này yêu cầu từ năm ngoái.

Hôm nay, các giới chức Trung Quốc tỏ ra phẫn nộ trước bất cứ nhận định nào nói rằng Bắc Kinh đã che dấu chuyện một loại virút cúm gà mới xuất hiện tại nước này.

Một bản phúc trình của Viện khoa học Quốc gia Hoa Kỳ tuần rồi đăng tải một phúc trình của các nhà nghiên cứu Mỹ và Hongkong, cho biết một loại virút có sức đề kháng đối với thuốc chủng ngừa, được gọi là loại virút Phúc Kiến, đã được phát hiện trong một vụ bộc phát cúm gà ở nam bộ Trung Quốc và cũng xuất hiện tại Hongkong, Lào, Malaysia và Thái Lan.

Cục trưởng cục Thú y thuộc bộ Nông nghiệp Trung Quốc, ông Giáp Hữu Lăng, đã mạnh mẽ bác bỏ các phát hiện vừa kể khi ông nói chuyện với các phóng viên báo chí tại Bắc Kinh hôm nay:

Không hề có sự xuất hiện của loại virút giống như loại virút Phúc Kiến đó ! Việc khẳng định sự bộc phát của cúm gà tại các nước đông nam Á là do virút cúm gà tại Trung Quốc gây ra là hoàn toàn vô căn cứ.

Đại diện của Tổ chức Y tế thế giới tại Trung Quốc là bác sĩ Henk Bekedam cho biết cần mở một cuộc nghiên cứu rộng lớn hơn để xem có loại virút mới này xuất hiện hay không.

Sự kiện có loại virút cúm gà mới xuất hiện hay không cần phải được các nhà khoa học tìm hiểu để đưa đến kết luận, vì đây là một lãnh vực rất đặc biệt và chuyên môn. Theo tôi thì chúng ta cần phải tập trung các chuyên gia trên khắp thế giới để thảo luận xem loại virút này có phải là loại virút mới hay không.

Hôm nay bác sĩ Bekedam cho biết bộ Nông nghiệp Trung Quốc cam đoan rằng họ đã gởi 20 mẫu bệnh phẩm cúm gà của các năm 2004 và 2005 mà Tổ chức Y tế thế giới yêu cầu họ cung cấp từ năm ngoái. Theo ông Bekedam thì các nhà khoa học cần phải có các mẫu bệnh phẩm đó để có thể theo dõi sự biến đổi của chúng và bắt đầu phát triển các loại thuốc chủng mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG