Đường dẫn truy cập

Quốc hội VN sẽ mở phiên họp đặc biệt để phê chuẩn các thỏa thuận WTO


Bản tin của hãng thông tấn tài chánh Dow Jones trích lời một đại biểu quốc hội ở Hà Nội cho biết quốc hội Việt Nam sẽ mở phiên họp đặc biệt vào ngày 28 tháng này để phê chuẩn các thỏa thuận WTO. Tư cách thành viên của Việt Nam chỉ bắt đầu có hiệu lực 30 ngày sau khi các thỏa thuận này có được sự phê chuẩn của quốc hội.

Mặt khác, hãng tin AFP cũng ghi nhận những bình luận tích cực về sự kiện này từ các viên chức cao cấp và truyền thông nhà nước Việt Nam.

Trong một bài viết khá dài được báo chí đăng tải hôm thứ ba, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng gia nhập WTO giúp cho Việt Nam có được vị thế bình đẳng và có cơ hội để đấu tranh nhằm thiết lập một trật tự kinh tế mới công bằng hơn, hợp lý hơn, và có điều kiện để bảo vệ lợi ích của đất nước và của doanh nghiệp.

Ông Dũng cũng nêu lên sự kiện là sau khi trở thành thành viên WTO, Việt Nam sẽ phải đương đầu với nhiều thách thức phát sinh từ tình trạng Việt Nam là một nước đang phát triển ở trình độ thấp, quản lý nhà nước còn nhiều yếu kém và bất cập, doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân còn nhỏ bé.

Bình luận của tờ Quân đội Nhân dân cũng cho rằng “WTO là một sân chơi hấp dẫn với nhiều lợi ích”, nhưng báo này cũng nói thêm rằng “thách thức sẽ trở thành tai họa nếu Việt Nam không đủ tích cực.”

Một tờ báo khác có nhiều độc giả là tờ Tuổi Trẻ thì cho rằng “gia nhập WTO là cơ hội lớn để Việt Nam phát triển”, và “cả dân tộc bắt đầu bước ra biển lớn”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG