Đường dẫn truy cập

Panama giành được ghế thành viên Hội Ðồng Bảo An LHQ


Panama dự kiến sẽ được chính thức hậu thuẫn để trở thành ứng viên của Mỹ châu La Tinh cho ghế thành viên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc. Khối các nước Mỹ châu La Tinh và vùng biển Caribé sẽ chọn Panama đại diện cho khối này tại một cuộc họp ngày hôm nay, một ngày sau khi Guatemala và Venezuela rút khỏi cuộc đua.

Trước đó, Hoa Kỳ công khai hậu thuẫn cho Guatemala vì cho rằng Venezuela dưới sự lãnh đạo của tổng thống Hugo Chavez có thể gây ảnh hưởng bất lợi ở Liên Hiệp Quốc.

Ngoại trưởng Guatemala, ông Gert Rosenthal nói rằng sự hậu thuẫn của Mỹ giống như một con dao hai lưỡi; và trong một số lãnh vực, sự hậu thuẫn này có lẽ đã tạo khó khăn cho cuộc vận động của nước ông để được chọn làm đại diện cho Mỹ châu La Tinh.

Đại sứ Ecuador tại Liên Hiệp Quốc đã loan báo thỏa thuận chọn Panama sau cuộc họp với các vị ngoại trưởng của Venezuela và Guatemala. Hôm qua, bộ ngoại giao Panama phổ biến một thông cáo cho biết tuy trước đó họ không có ý định giữ ghế thành viên Hội đồng bảo an nhưng sẽ ra sức thúc đẩy cho mục tiêu của Liên Hiệp Quốc là thể hiện hòa bình và công lý trên toàn thế giới.

Việc Panama được chọn để phục vụ trong Hội đồng bảo an cho một nhiệm kỳ 2 năm bắt đầu từ ngày 1 tháng giêng cần có sự phê chuẩn của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Peru là nước đang giữ ghế đại diện của Mỹ châu La Tinh tại hội đồng gồm 15 nước thành viên này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG