Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ đưa ra xét xử 7 nhân vật bất đồng chính kiến


Việt Nam sẽ đưa ra xét xử 7 nhân vật bất đồng chính kiến, trong đó có 3 người đã nhập tịch Hoa Kỳ, về tội khủng bố vì âm mưu bạo động chống chính quyền.

Hôm thứ năm, một viên chức thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ở Hà Nội cho biết cơ quan công tố Việt Nam đã đề nghị truy tố 7 bị can về tội khủng bố theo điều 84 bộ luật hình sự tại tòa án thành phố Hồ Chí Minh.

Tin về vụ xử được đưa ra trước chuyến viếng thăm của Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush, theo dự kiến sẽ đến dự cuộc họp thượng đỉnh APEC, là hội nghị quốc tế lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam, vào 2 ngày 28 và 19 tháng này.

7 người này, trong đó có các công dân Hoa Kỳ thường trú tại Florida và California, đã bị bắt hồi năm ngoái và bị cáo buộc là âm mưu lật đổ chính quyền theo lệnh của một người cầm đầu mà nhà nước coi là một phần tử khủng bố.

Cơ quan công tố Việt Nam cáo buộc nhóm này là núp dưới danh nghĩa một tổ chức từ nhiệm ở Kampuchia đã hoạch định cướp sóng phát thanh của Ðài Tiếng nói Việt Nam và đưa lậu các máy phát sóng vào nam bộ Việt Nam để phát đi các thông điệp chống nhà nước.

Trong số những người sẽ bị đưa ra xét xử có bà Thuong Nguyen Cuc Foshee, 58 tuổi, thường trú tại thành phố Orlanda, tiểu bang Flodira. Vụ bắt giữ bà hồi tháng 9 năm ngoái đã khiến một thượng nghị sĩ Mỹ ngăn chặn việc thông qua một dự luật bình thường hóa quan hệ thương mại giữa hai nước cựu thù.

Hai công dân Mỹ gốc Việt khác cũng bị bắt giữ là bà Huỳnh Bích Liên, thường trú tại San Gabriel, California và ông Lê văn Bình, thường trú tại Tampa, Florida.

Bốn người mang quốc tịch Việt Nam sẽ bị đưa ra xét xử là Cao Trí, thường trú tại Florida, Trần Đạt Phương, Hồ Văn Giầu và Hồ Văn Hiền, thường trú tại tỉnh An Giang.

Các giới chức sứ quán Hoa Kỳ từ chối không bình luận về vụ này.

Theo ghi nhận của hãng tin AFP, nếu bị xét là có tội, các bản án có thể từ 12 năm tù đến tử hình, căn cứ vào điều 84 của bộ luật hình sự Việt Nam.

Người bị cho là cầm đầu nhóm bất đồng chính kiến này là ông Nguyễn Hữu Chánh, từ lâu vẫn là một cái gai đối với Việt Nam. Năm 1995, ông Chánh đã thành lập chính phủ Việt Nam Tự Do, đặt cơ sở tại thành phố Garden Grove ở tiểu bang California. Nhóm này quy tụ các viên chức cao cấp của chế độ Saigon cũ.

Bản tin của BBC thì nói rằng không có bằng chứng là nhóm này được sự ủng hộ đáng kể ở Việt Nam.

Ông Chánh bị bắt tại Nam Triều Tiên hồi tháng 4 theo yêu cầu của Việt Nam, nhưng đến tháng 7 thì một tòa án ở Hán Thành đã từ chối không chịu dẫn độ ông.

Việt Nam loan báo vụ xét xử vào một thời điểm tế nhị, sau khi Washington và Hà Nội đạt được một thỏa thuận quan trọng hồi cuối tháng 5 mở đường cho Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG