Đường dẫn truy cập

Việt Nam đả kích Na Uy trao giải nhân quyền Rafto cho Hòa thượng Thích Quảng Độ


Chính phủ Việt Nam đả kích việc Quĩ Rafto ở Na Uy trao giải thưởng nhân quyền cho Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, và cho rằng hành động này là hoàn toàn không thích đáng.

Theo tin của hãng thông tấn Đức, thông tấn xã của nhà nước Việt Nam hôm thứ tư trích lời phát ngôn viên Lê Dũng của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng Quĩ Rafto đã phổ biến những thông tin có nội dung vu khống và bóp méo sự thật về tình hình dân chủ, nhân quyền, và các vấn đề tôn giáo ở Việt Nam để biện minh cho việc trao giải thưởng cho một người đã vi phạm luật pháp Việt Nam, gây tranh chấp và chia rẽ giữa các tôn giáo, phá hủy đoàn kết dân tộc, và từng bị xét xử dựa theo luật pháp Việt Nam.

Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ quyền làm người Việt Nam và là giám đốc Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris, đã nhanh chóng bác bỏ tuyên bố của ông Lê Dũng và tỏ ý bất mãn trước những lời đả kích của giới hữu trách Việt Nam nhắm vào Quĩ Rafto và Hòa Thượng Thích Quảng Độ.

Tháng 9 vừa qua, Quĩ Rafto đã tuyên bố trao giải thưởng nhân quyền quốc tế cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ để tuyên dương lòng dũng cảm và sự kiên trì của vị tu sĩ Phật giáo này trong suốt 30 năm để tiến hành cuộc tranh đấu ôn hòa chống lại chế độ Cộng sản ở Việt Nam.

Nhiều người từng nhận giải Rafto sau đó đã được trao tặng giải Nobel Hòa bình, trong đó có lãnh tụ dân chủ Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi; tổng thống Kim Thê Jung của Nam Triều tiên, thủ tướng Jose Ramos-Horta của Đông Timor, và nữ luật sư nhân quyền ở Iran, bà Shirin Ebadi.

Trong lá thư gởi cho Quĩ Rafto mới đây, Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã chính thức ủy quyền cho ông Võ Văn Ái đến Na uy nhận giải Rafto vào thứ bảy tuần này và nói rằng ông chỉ đích thân nhận giải khi nào qui chế pháp lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất được phục hồi và toàn bộ các nhà lãnh đạo của giáo hội được trả tự do.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG