Đường dẫn truy cập

Chính phủ Sri Lanka-phe Hổ Tamil không đạt được thỏa thuận


Các giới chức chính phủ Sri Lanka và phe nổi dậy Mãnh Hổ Tamil đã không đạt được thỏa thuận trong loạt hòa đàm mới nhất và bên nọ quy lỗi cho bên kia đã gây ra tình trạng bế tắc này.

Các thương thuyết gia tại cuộc họp 2 ngày ở Geneve cho biết đôi bên cũng đã không đồng ý được ngay cả về một thời hạn cho một loạt hòa đàm mới.

Các đặc sứ đang cố tìm cách cứu vãn bản hiệp định ngưng bắn năm 2002. Bản hiệp định này đã không giúp chấm dứt được các vụ đụng độ giữa các chiến binh nổi dậy của phe sắc tộc thiểu số Mãnh Hổ Tamil và phe chính phủ thuộc sắc tộc đa số Sinha.

Một trở ngại lớn là việc chính phủ từ chối không mở lại một xa lộ chính cho bán đảo Jaffna ở phía bắc, nơi bị tàn phá vì chiến tranh.

Bộ trưởng chính phủ, ông Nimal Siripala de Silva, nói rằng những điều kiện mà phe nổi dậy dưa ra để khởi động lại các cuộc hòa đàm là điều không thể chấp nhận được. Ông nói trước đó chính phủ đã dàn xếp để đưa trợ giúp nhân đạo đến bằng tàu dưới cờ của LHQ.

Ông de Silva nói rằng dĩ nhiên điều đó cũng cần phải có một hình thức cam kết nào đó của phe bên kia. Vì vậy giờ đây vấn đề tùy thuộc vào phe Giải Phóng Mãnh Hổ Tamil Eelam. Ông nói là họ cứ phàn nàn với báo chí, truyền thông và cộng đồng quốc tế rằng chính phủ Sri Lanka đang tìm cách dàn xếp để khỏi trợ giúp cho người dân trên bán đảo Jaffna.

Phe Mãnh Hồ Tamil Eelam có nói thêm rằng cung cấp lương thực chỉ qua tàu bè chở đến thì không khác gì nuôi ăn cho tù vậy, muốn cho thì tù được ăn, nếu không cho thì tù sẽ bị bỏ đói. Phái đoàn của chính phủ Sri Lanka không đưa ra một lời giải thích thỏa đáng nào khi họ từ hối không chịu mở lại xa lộ A-9.

Và hôm chủ nhật tại Sri Lanka, quân đội chính phủ nói rằng 1 phần tử Mãnh Hổ Tamil nổi dậy và 5 khách qua đường đã thiệt mạng khi một quả bom mà phần tử này mang trong người đã bất thình lình phát nổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG