Đường dẫn truy cập

Việt Nam dự định phát hành 500 triệu đôla trái phiếu quốc tế


Giới hữu trách Việt Nam dự định phát hành 500 triệu đô la trái phiếu trên thị trường quốc tế, một năm sau khi phát hành đợt trái phiếu đầu tiên trị giá 750 triệu đô la. Hãng thông tấn Reuters trích thuật tin tức báo chí Việt Nam cho biết như thế hôm thứ sáu.

Theo lời ông Nguyễn Thành Đô, Vụ trưởng Vụ tài chánh Đối ngoại của Bộ Tài chánh, kế hoạch phát hành trái phiếu lần này có thể được thực hiện theo hai phương thức: thứ nhất là chính phủ sẽ đứng tên vay vốn như đợt trước, và thứ nhì là do doanh nghiệp phát hành dưới sự bảo lãnh của chính phủ.

Ông Nguyễn Thành Đô cho biết thêm rằng Bộ Tài chánh đã có đề án báo cáo chính phủ về kế hoạch này và đang chờ quyết định. Mới đây, Bộ trưởng Tài chánh Vũ Văn Ninh cho biết hãng thông tấn Reuters biết rằng chính phủ sẽ hậu thuẫn cho việc doanh nghiệp Việt Nam tự phát hành trái phiếu trên thị trường quốc tế.

Ông Vũ Văn Ninh nói rằng mục tiêu dài hạn là để cho doanh nghiệp tự làm lấy, và trong trường hợp họ cần trợ giúp thì chính phủ sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn và đứng ra bảo lãnh. Những tin tức về việc phát hành trái phiếu quốc tế được loan báo trong lúc có một số người tỏ ý lo ngại về khoản nợ nước ngoài của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thành Đô của Vụ Tài chánh đối ngoại, nợ nước ngoài hiện chiếm hơn 33% GDP trong khi quy định phải trên 50% mới bị xếp vào mức nguy hiểm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG