Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo EU và Nga họp về vấn đề năng lượng tại Phần Lan


Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu hội họp ngày hôm nay trong một hội nghị thượng đỉnh không chính thức tại Phần Lan để thảo luận về các vấn đề năng lượng với Tổng Thống Vladimir Putin của Nga.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ tìm cách thuyết phục Nga phê chuẩn một hiệp định mở rộng thêm thị trường Nga cho sự cạnh tranh của nước ngoài cũng như cho nước ngoài được đầu tư vào khu vực năng lượng của Nga.

Theo ông Anton Koslov, một chuyên gia người Nga tại trường đại học Paris, thì Nga không muốn mở cửa khu vực năng lượng vì hai lý do đơn giản. Đó là: Nga không muốn và cũng không bó buộc phải làm chuyện đó.

Chính phủ Mascơva phản đối một điều khoản của hiệp định đòi Nga phải cho các công ty khác được đầu tư vào mạng lưới ống dẫn khí đốt độc quyền Gasprom.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu hy vọng là sẽ nêu lên với Tổng Thống Putin các vấn đề nhân quyền, vấn đề gia tăng căng thẳng giữa Nga và Grudia, và vụ ám sát ký giả Nga nổi tiếng là bà Anna Politkovskaya, người được biết tới với những chỉ trích Điện Kremlin.

Ông Putin dự kiến sẽ cùng với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tham dự một bữa tiệc tại thành phố Lahti ở miền Nam Phần lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG