Đường dẫn truy cập

Kinh tế gia Muhammad Yunus đoạt giải Nobel Hòa Bình


Giải Nobel Hòa Bình năm 2006 đã được trao tặng cho kinh tế gia Muhammad Yunus của Bangladesh và Ngân Hàng Grameen vì những nỗ lực của họ trong công cuộc tạo cơ hội kinh tế và xã hội cho dân nghèo.

Chủ tịch Ủy Ban Nobel, ông Ole Danbolt Mjoes, đã loan báo tin này ngày hôm nay tại Oslo. Ca ngợi ông Yunus như là một nhà lãnh đạo đã trìm cách biến những viễn kiến thành hành động thực tế để đem lại phúc lợi cho nhiều triệu người.

Ủy Ban Nobel nói rằng, không thể đạt được hòa bình vĩnh cửu nếu các nhóm dân chúng đông đảo không tìm được cách thoát ra khỏi cảnh nghèo khó.

Ủy Ban Nobel nói rằng, thông qua Ngân Hàng Grameen, ông Yunus đã biến tiểu tín dụng thành một phương tiện quan trọng trong cuộc tranh đấu chống nghèo khó tại khắp các nơi với những nền văn hóa và văn minh khác nhau, đặc biệt là trong công cuộc giúp đỡ các phụ nữ nghèo cải thiện cuộc đời của họ.

Tiểu tín dụng là sự mở rộng việc cung cấp các khoản tiền cho vay rất nhỏ tới tay những người không có tài sản để thế chấp hoặc công ăn việc làm đều đặn.

Tiểu sử của ông Muhammad Yunus

Kinh tế gia Muhammad Yunus, người được trao giải Nobel Hòa Bình năm nay là một nhà cách mạng mang lại sự thay đổi không ngừng bộ mặt kinh tế trong vùng nông thôn cũng như phát triển xã hội ở Bangladesh.

Ngân hàng Grameen của ông được thế giới biết đến với chương trình giúp những người khó khăn nhất trong những người nghèo ở Bangladesh, chủ yếu là phụ nữ, để họ có thể tự túc về kinh tế. Giáo sư Yunus đề ra nhiều chương trình canh tân mang phúc lợi cho vùng nông thôn nghèo khó.

Ngân Hàng Grameen của ông là ngân hàng đầu tiên ở Bangladesh cho những người, không đủ điều kiện vay tiền của các ngân hàng thương mại, vay các khoảng tiền nhỏ.

Ý kiến về một chính phủ địa phương với sự tham gia của dân chúng nông thôn do ông đưa ra năm 1974, đã được chính phủ Bangladesh chấp thuận. Năm 1978, ông đã nhận được giải thưởng của Tổng Thống Bangladesh về một ý kiến canh tân khác trong lãnh vực nông nghiệp.

Ông cũng đã được trao tặng nhiều giải thưởng quốc tế, trong đó có giải Ramon Magsaysay và giải thưởng của Cơ quan Lương Thực Thế Giới hồi năm 1994.

Giáo sư Yunus giải Nobel Hòa Bình là giải thưởng cao nhất và sẽ thúc đẩy mạnh mẽ cuộc chiến chống nghèo khó trên khắp thế giới.

Giáo sư Yunus được học bổng Fulbright và theo học tại đại học Vanderbilt trong bang Tennessee của Hoa Kỳ. Ông tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế năm 1969, và đã dạy về kinh tế tại Hoa Kỳ trong nhiều năm trước khi trở về quê hương của ông là Bangladesh.

Ông cũng là thành viên của nhiều nhóm cố vấn kinh tế quốc tế, trong đó có các cơ quan của Liên Hiệp Quốc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG