Đường dẫn truy cập

Ngân hàng trung ương VN sẽ công bố một bản báo cáo liên quan đến vụ án ABN-Amro


Ngân hàng trung ương của Việt Nam dự kiến công bố một bản báo cáo trong nay mai để hậu thuẫn cho việc cảnh sát tố cáo rằng nhân viên của tập đoàn ABN Amro của Hà Lan đã phạm tội hình sự ở Việt Nam.

Hãng thông tấn Pháp trích dẫn một nguồn tin ở Ngân hàng Nhà nước Việt nam cho biết như thế hôm thứ ba. Trước đây, cảnh sát cho rằng 9 nhân viên của Ngân hàng ABN Amro và Ngân hàng Công thương Việt Nam đã vi phạm pháp luật và gây thiệt hại cho ngân quĩ nhà nước hàng triệu đô la. Những nhân viên này đã bị câu lưu từ tháng 3.

Điều này khiến cộng đồng doanh nghiệp quốc tế cảm thấy lo ngại vì họ cho là giới hữu trách Việt Nam xử lý quá mạnh tay đối với một vụ tranh chấp vốn thường xảy ra trong ngành ngân hàng.

Trong thời gian gần đây, nhiều người trông đợi việc công bố bản phúc trình của Ngân hàng Nhà nước mà họ dự đoán là sẽ thiên về hướng không hình sự hóa vụ án. Tuy nhiên, nguồn tin từ ngân hàng trung ương Việt nam cho biết báo cáo chung cuộc, dự kiến sẽ được công bố vào cuối tuần này, tán đồng đường lối hình sự hóa.

Vụ án này bùng ra khi Ngân hàng Công thương do nhà nước làm chủ đệ đơn kiện ngân hàng ABN Amro để đòi bồi thường 5 triệu 400 ngàn đô la mà họ cho là thiệt hại trong những vụ giao dịch ngoại tệ trái phép.

Ngân hàng của Hà Lan nói rằng họ không làm gì sai trái. Tháng trước, Tòa Kinh tế thuộc Tòa án Nhân dân Hà Nội đã quyết định đình hoãn vụ kiện dân sự để chờ cảnh sát điều tra về khía cạnh hình sự của vụ án.

Nhiều tổ chức doanh nghiệp nước ngoài cùng với khu vực ngân hàng của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam đã tỏ ý quan tâm về vụ án này và nói rằng môi trường kinh doanh sẽ bị tác động đáng kể nếu vụ án không được giải quyết một cách công bằng.

Hồi gần đây, chính phủ Hà Lan đã thảo luận với giới hữu trách Hà Nội về vấn đề này ở cấp bậc thủ tướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG