Đường dẫn truy cập

HÐBA yêu cầu Bắc Triều Tiên đừng thử nghiệm hạt nhân


Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã đồng thanh chấp thuận một bản tuyên bố, đòi Bắc Triều Tiên phải hủy bỏ bất cứ một cuộc thử nghiệm hạt nhân nào được dự trù trước đây.

Trong bản tuyên bố không có tính cách ràng buộc hôm thứ Sáu, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu Bắc Triều Tiên chớ thực hiện một cuộc thử nghiệm như vậy. Hội đồng cũng đã kêu gọi Bình Nhưỡng hãy trở lại với những cuộc hội đàm 6 bên mà không có điều kiện tiên quyết nào để thảo luận về chương trình hạt nhân của miền Bắc.

Đặc sứ Nga, ông Vitaly Churkin đã tuyên bố như trên với các thông tín viên trong khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tiếp tục cuộc họp kín tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York.

Cũng theo bản tuyên bố của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thì nếu việc thử nghiệm vẫn được thực hiện thì đó là một hành động đe dọa nền an ninh và hòa bình thế giới, và sẽ khiến cho Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc phải có hành động đúng theo trách nhiệm của mình trong bản Hiến Chương Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên người ta vẫn chưa rõ đó là hành động gì.

Trước đây Bắc Triều Tiên nói rằng việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân là một biện pháp tự vệ cần thiết để chống lại điều mà họ gọi là sự xâm lăng của Hoa Kỳ.

Washington đã cảnh cáo về những phản ứng nghiêm trọng của quốc tế nếu Bắc Triều Tiên cứ tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG