Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Nam Triều Tiên có thể trở thành tổng thư ký LHQ


Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Ban Ki-moon chắc chắn sẽ trở thành tân tổng thư ký Liên Hiệp Quốc. Nhà ngoại giao hàng đầu này của Nam Triều Tiên đã vượt qua trở ngại cuối cùng để giành được chức vụ này. Dân chúng Nam Triều Tiên rất phấn khởi trước viễn ảnh ngoại trưởng Ban Ki-moon sẽ thay thế tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, sắp về hưu.

Hôm thứ hai, ông Ban Ki-moon đã giành được sự hỗ trợ của 14 thành viên trong hội đồng bảo an Liệp quốc trong một cuộc bỏ phiếu không chính thức, gồm cả 5 thành viên thường trực của hội đồng bảo an là Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Người ta tin rằng ông Ban sẽ thắng trong một cuộc bỏ phiếu chính thức của hội đồng bảo an vào thứ hai tuần tới, và sau đó sẽ được đại hội đồng LHQ chấp thuận. Nhà ngoại giao chuyên nghiệp này dự trù nắm chức vụ tổng thư ký vào ngày 1 tháng 1 năm tới.

Hôm nay ông Ban nói ràng ông cảm thấy nhẹ nhõm và tri ân những nước đã bỏ phiếu cho ông. Ông nói thêm rằng ông cảm thấy có trách nhiệm giải quyết các vấn đề cơ cấu của LHQ.

Ông Ban nói rằng ông sẽ làm việc hết sức mình để khiến cho LHQ trở thành trong sáng hơn, và phục hồi sự tín nhiệm và hữu hiệu của tổ chức này.

Tổng thống Roh Moo-hyun đã gọi điện thoại chúc mừng ông Ban, và chủ tịch đảng Uri của tổng thống đã đưa ra một bản công bố gọi cuộc bầu ông Ban là một biến cố vui vẻ làm tăng uy tín của Nam Triều Tiên.

Đảng Đại Quốc đối lập gọi thắng lợi của ông Ban là một biến cố đáng hoan nghênh cho tất cả dân chúng Nam Triều Tiên.

Cựu dân biểu Limb Thok-kyu hiện là giám đốc tạp chí Diplomacy, nói rằng thời biểu của cuộc bỏ phiếu này tỏ ra thuận lợi.

Ông Limb nói rằng ông coi cuộc bỏ phiếu này như là biểu tượng của sự trỗi dậy của Nam Triều Tiên trên trường thế giới vì thắng lợi này đã diễn ra vào ngày lập quốc của Nam Triều Tiên hôm nay.

Trên các đường phố Hán Thành, tin mừng của ông Ban đã làm tăng thêm lý do để dân chúng ăn mừng

Trong khi ăn mừng ngày lễ, một số người Nam Triều Tiên cũng tỏ ý ủng hộ ông Ban.

Ông Lee Tae-gun nói rằng ông rất sung sướng khi thấy ông Ban trở thành người Nam Triều Tiên đầu tiên dẫn đầu LHQ.

Ông Jeong dong-Il thì nói rằng người Nam Triều Tiên rất sung sướng về sự thành công của ông Ban, nhưng nói thêm rằng giờ đây họ phải trông chừng ông ấy để đoan chắc là ông ấy làm việc một cách trung thực và theo đúng các quy định của LHQ.

Tại Tokyo, ngoại trưởng Nhật Taro Aso bày tỏ sự hài lòng của chính phủ ông đối với thắng lợi của ông Ban.

Ông Aso nói rằng Nhật Bản lúc nào cũng muốn thấy một người châu Á trong chức vụ này, và ông gọi việc chọn ông Ban làm tổng thư ký LHQ là tốt.

Đã không có một tổng thư ký LHQ người Châu Á nào kể từ khi ông U Thant của Miến Ðiện từ chức năm 1971, và truyền thống quy định rằng tổng thư ký LHQ sắp tới là một người Châu Á. Ông Ban đã đánh bại 6 ứng cử viên khác, kể cả phó tổng thư ký Shashi Tharoor người Ấn Ðộ. Ông Tharoor đã rút lui sau khi có cuộc bỏ phiếu hôm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG