Đường dẫn truy cập

Việt Nam có thể không vào được WTO trước khi tiếp đón tổng thống Bush


Hôm thứ hai, hy vọng của Việt Nam được thu nhận vào WTO vào lúc tổng thống Bush đến thăm Hà Nội tháng 11 này đã trở nên mờ nhạt sau khi các giới chức thương mại Hoa Kỳ cho biết có thể sẽ không đạt được một thỏa thuận chung quyết trong nay mai.

Bản tin của Reuters trích lời ông Sean Spicer, một phát ngôn viên của văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, nói rằng việc đó sẽ xảy ra khi tất cả các vấn đề đuợc giải quyết. Nhưng hiện nay thì chưa thấy có dấu hiệu nào.

Hà Nội muốn gia nhập WTO trước khi tiếp đón tổng thống Bush và các nhà lãnh đạo khác đến Việt Nam trong 2 ngày 18 và 19 tháng 11 năm nay để dự hội nghị thượng đỉnh thường niên của APEC.

Việc được thu nhận vào tổ chức quốc tế này sẽ mở ra cho một trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất đông nam Châu Á thêm các cơ hội thương mại và đầu tư nước ngoài và đóng lại chương cuối của việc bình thường hóa quan hệ bình thường giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Muốn được thu nhận vào WTO, Việt Nam còn cần phải chung quyết một thỏa thuận đa phương, bao gồm những vấn đề như bảo vệ tác quyền tài sản trí thức, với tất cả 149 thành viên WTO.

Hà Nội đã hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận đó trong cuộc họp của Đại hội đồng WTO vào tuần tới ở Geneve, và như vậy sẽ có đủ thời gian để gia nhập tổ chức này trước hội nghị APEC.

Ông Spicer nói rằng hai bên đã đạt được tiến bộ trong những vấn đề tuân thủ các điều lệ của WTO, nhưng không định ra kỳ hạn cho thỏa thuận,

Ông đề cập đến những phát biểu gần đây của bộ trưởng thương mại Việt Nam Trương Đình Tuyển nói rằng Hà Nội không còn trông đợi được làm thành viên của WTO trước cuộc họp APEC nữa.

Tháng trước, ông Tuyển được trích thuật nói rằng Việt Nam hy vọng được gia nhập WTO vào đầu năm 2007 là chậm nhất, nhưng ông cũng nói rằng Hà Nội sẽ không chấp nhận những yêu sách bất hợp lý của các thành viên khác.

Có khả năng là ông Bush đến dự hội nghị APEC mà không được sự chấp thuận của Quốc hội Hoa Kỳ về một thỏa thuận song phương riêng mở đường cho Hà Nội gia nhập WTO.

Tuần trước, Quốc hội Hoa Kỳ đã nghỉ họp mà không biểu quyết về thỏa thuận thiết lập quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với VIệt Nam để đổi lấy việc Việt Nam mở cửa thị trường thêm cho nông sản, hàng hóa và dịch vụ như ngân hàng và bảo hiểm của Hoa Kỳ.

Các nhà lãnh đạo thượng và hạ viện Hoa Kỳ cho biết họ dự tính đưa thỏa thuận ra trước một phiên họp sau các cuộc bầu cử quốc hội ngày 7 tháng 11. Nhưng các tổ chức kinh doanh e ngại rằng các kế hoạch đó có thể sẽ chệch hướng nếu các cuộc bầu cử đem lại một sự thay đổi lớn trong bối cảnh chính trị của Hoa Kỳ.

Theo nhận định của báo The Straits Times của Singapore, thì tổng thống Bush sẽ không được mấy vinh hạnh nếu đến Hà Nội dự hội nghị APEC mà không đạt được thỏa thuận đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG