Đường dẫn truy cập

Tổng thống Cộng hòa Séc thăm Việt Nam


Tổng thống Cộng hòa Séc, ông Vaclav Klaus đã bắt đầu chuyến viếng thăm 5 ngày ở Việt Nam để tăng cường các mối quan hệ giữa hai nước từng là đồng minh trong thời Chiến tranh Lạnh.

Theo tin của các hãng thông tấn AFP và AP, nhà lãnh đạo Cộng hòa Séc đã được chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp đón trọng thể hôm thứ sáu tại Hà Nội.

Theo lịch trình đã được ấn định, tổng thống Klaus sẽ hội kiến và thảo luận với các nhà lãnh đạo Việt Nam, bao gồm thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng bí thư Nông Đức Mạnh của đảng Cộng sản Việt Nam.

Sau cuộc thảo luận hôm thứ sáu, tổng thống Klaus và chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác kinh tế, trong đó có hợp đồng tài trợ dự án nhà máy xi măng Phú Sơn ở tỉnh Ninh Bình, với kinh phí hơn 160 triệu đô la.

Việt Nam và Liên bang Tiệp khắc đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950 và chính phủ ở Hà Nội đã nhanh chóng thừa nhận Cộng hòa Séc vào tháng giêng năm 1993 khi nước này tuyên bố tách khỏi tách khỏi liên bang Tiệp khắc để độc lập. Trong năm vừa qua, kim ngạch mậu dịch giữa hai nước đã lên tới hơn 110 triệu đô la, với cán cân thương mại nghiêng hẳn về phía Việt Nam.

Nhà lãnh đạo Cộng hòa Séc đã đến Hà Nội sau khi đi thăm Trung Quốc, và theo dự liệu, ông sẽ rời Việt Nam vào ngày thứ ba để đi Singapore sau khi ghé thăm thành phố Hồ Chí Minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG