Đường dẫn truy cập

Bão số 6 đang tiến về miền Trung Việt Nam


Bão Xangsane đang tiến về miền Trung Việt Nam sau khi gây ra nhiều thiệt hại nhân mạng và vật chất ở Philipin. Theo tin của các hãng thông tấn AFP và Reuters, các chuyên gia thời tiết nói rằng cơn bão được xem là một trong những cơn bão dữ dội nhất trong nhiều năm này sẽ tiến vào đất liền ở miền trung Việt Nam vào khuya thứ bảy.

Giới hữu trách Việt Nam đang ra sức chuẩn bị để ứng phó và đã ra lệnh cho tàu bè gấp rút tránh bão. Các chuyên gia của Trung tâm Khí tượng Quốc gia ở Hà Nội nói rằng bão Xangsane, Việt Nam gọi là bão số 6, có gió giật trên cấp 12 tức trên 130 km giờ.

Các cơ quan khí tượng Nhật Bản và Hồng kông cho rằng bão này có thể gia tăng cường độ trong lúc di chuyển về hướng Việt Nam với tốc độ 20 km giờ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ thị cho các cơ quan chức năng ra sức phòng chống bão và phái phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cùng với Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát đến miền trung để kiểm tra tình hình và chỉ đạo phòng chống bão. Ông Dũng cũng yêu cầu các đài phát thanh và truyền hình thường xuyên cập nhật thông tin bão.

Theo ước tính của các giới chức địa phương, hàng trăm ngàn người sẽ phải di dời để tránh bão.

Bản tin của AP đánh đi từ Manila hôm thứ sáu cho biết số tử vong vì bão Xangsane ở Philipin đã tăng tới gần 50 người và còn mấy mươi người mất tích. Một viên chức của Cơ quan phòng chống bão lụt miền Trung cho phái viên của AFP biết rằng bão Xangsane có thể gây ra lụt lớn và giới hữu trách đã kêu gọi dân chúng dự trữ thức ăn và nước uống cho một tuần.

Tàu bè đã bị cấm ra khơi và những tàu ngoài khơi cũng được lệnh vào cảng tránh bão. Tuy nhiên, báo chí Việt Nam cho biết tính đến trưa thứ 6 vẫn còn hơn 500 tàu đánh cá chưa vào bờ.

Trong trận bão Chanchu hồi tháng 5 vừa qua có nhiều tàu đánh cá Việt Nam đã gặp nạn trên biển, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Nhiều người cho rằng những khiếm khuyết trong hệ thống cảnh báo bão của giới hữu trách Hà Nội là một trong các nguyên do gây ra thảm nạn này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG