Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush hối thúc Pakistan-Afghanistan đoàn kết chống khủng bố


Tổng thống Bush đã hối thúc các nhà lãnh đạo Pakistan và Afghanistan chú trọng vào mục tiêu đoàn kết hai ông với nhau. Đó là chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố. Phóng viên Paula Wolfson của đài VOA tường trình rằng ông Bush đã phát biểu như thế khi ông chào đón tổng thống Pakistan Pervez Musharraf và tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đến Tòa Bạch Ốc để mở một cuộc họp tay ba bất thường. Chu Uyên xin trình bày chi tiết.

Ba nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại buổi ăn tối trong phòng ăn riêng của gia đình tại Tòa Bạch Ốc.

Chỉ có ba tổng thống và một vài phụ tá hàng đầu có mặt tại buổi ăn này. Không có nghị trình chính thức nào được loan báo, nhưng rõ ràng là khi hai vị khách đến nơi, mục tiêu chính của ông Bush là làm giảm bớt sự căng thẳng giữa hai vị khách.

Hai ông đã bất đồng ý kiến với nhau về những biện pháp bảo vệ đường biên giới chung giữa hai nước, và xích mích với nhau về vấn đề ai là người chịu trách nhiệm cho bạo động gia tăng tại nhiều nơi ở Afghanistan, và việc chưa tìm được thủ lãnh al-Qaida Osamam bin-Laden.

Trong khi ba nhà lãnh đạo đứng chụp ảnh chung trước khi ăn, tổng thống Karzai và tổng thống Musharaff tỏ ra bối rối và không nhìn nhau. Tổng thống Bush đứng giữa hai ông và là người duy nhất lên tiếng.

Hai vị này là bạn riêng của tôi. Họ là các lãnh đạo hiểu rõ thế giới trong đó chúng ta đang sống. Họ hiểu rằng lực lượng ôn hòa đang bị thách thức bởi những kẻ cực đoan.

Thông điệp của tổng thống Bush rất rõ ràng khi ông nói về những thách thức chung mà Pakistan và Afghansitan phải đối phó, và việc hai nhà lãnh đạo phải hợp tác với nhau.

Tất cả chúng ta phải bảo vệ đất nước chúng ta, nhưng đồng thời chúng ta cũng phải làm việc chung với nhau để làm cho thế giới này trở thành một nơi có nhiều hy vọng hơn. Và vì thế bữa ăn hôm nay là một dịp để chúng ta hoạch định chiến lược với nhau, để nói về nhu cầu hợp tác với nhau để đoan chắc rằng dân chúng có một tương lai nhiều hy vọng hơn.

Bữa ăn khởi đầu hơi muộn, với ba lãnh đạo ngồi vào bằn ăn sau khi mặt trời lặn theo đúng truyền thống Hồi giáo trong tháng chay Ramadan, khi người Hồi giáo cữ ăn vào ban ngày. Tổng thống Bush nói rằng tuy ông và hai vị khách của ông không có cùng tôn giáo nhưng cùng chia sẻ một mục tiêu chung.

Chúng tôi hoan nghênh các nhà lãnh đạo Hồi giáo tại đây. Tôi muốn ăn tối với các bạn tôi tuy không có cùng một tôn giáo nhưng chia sẻ một viễn ảnh chung về một thế giới đầy hy vọng.

Tổng thống Bush thường nói rằng Afghanistan và Pakistan là đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố. Trong khi ông đưa hai vị khách vào Tòa Bạch Ốc, ông nói rằng cả hai vị muốn thấy Osama bin-Laden bị bắt, và nêu lên rằng al-Qaida đã đe dọa mạng sống của tổng thống Musharaf lẫn tương lai của chính phủ Karzai.

Trong khi chúng ta làm việc để tìm một thế giới nhiều hy vọng hơn chúng ta sẽ tiếp tục đoan chắc rằng những kẻ cực đoan như Osama bin Laden, người muốn làm hại các bạn tôi ở đây và lật đổ dân chủ tại Afghanistan, sẽ bị mang ra trước công lý.

Tổng thống Karzai và tổng thống Musharraf đã đến Hoa Kỳ để đọc diễn văn tại đại hội đồng LHQ. Mỗi vị đã họp riêng với tổng thống Bush khi Tòa Bạc Ốc bất ngờ loan báo mở cuộc họp tay ba.

Nhu cầu hợp tác với nhau đã ngày càng hiện rõ trong những tháng gần đây. Tổng thống Karzai đã tố cáo tổng thống Musharraf là làm ngơ khi các trường hồi giáo ở Pakistan được dùng làm nơi huấn luyện cho quân khủng bố. Còn tổng thống Pakistan thì nói rằng tổng thống Afghanistan không chịu nhìn vào thực tế, và tố cáo rằng vấn đề khủng bố là ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG