Đường dẫn truy cập

Tình hình chính trị tại Somalia căng thẳng trở lại


Có nhiều dấu hiệu cho thấy tình hình chính trị tại Somalia đã căng thẳng trở lại. Hôm thứ Hai, phe dân quân Hồi giáo đã bắn vào đám đông biểu tình để phản đối chuyện phe này đã đến chiếm Kismayo, một hải cảng quan trọng ở miền Nam. Những người có mặt tại Kismayo nói rằng vụ nổ súng của phe dân quân Hồi giáo đã giết chết một cậu bé 13 tuổi, và làm bị thương 2 người khác.

Cuộc biểu tình đã diễn ra trong vòng một ngày sau khi phe dân quân Hồi giáo đến chiếm cảng Kismayo mà không gặp sức kháng cự nào. Bây giờ thì phe này coi như đã kiểm soát tất cả những hải cảng quan trọng ở miền Nam Somalia.

Trong khi đó, Thủ Tướng Ali Mohamed Gedi của chính phủ lâm thời nói rằng nước ông đang nằm trong tay những người Hồi giáo cực đoan. Lên tiếng tại Kenya, Thủ Tướng Gedi kêu gọi Liên Hiệp Quốc chấm dứt chuyện cấm vận vũ khí đã áp đặt lên Somalia từ 14 năm qua, để lực lượng gìn giữ hòa bình gồm binh sĩ trong khu vực có thể được bố trí tại nước ông.

Mặt khác, có tin nói rằng hàng trăm binh sĩ của Ethiopia đã tiến vào thị trấn Baidoa của Somalia, để ủng hộ chính phủ lâm thời. Tuy nhiên, bộ Ngoại Giao của Ethiopia đã bác bỏ tin này.

Trước đây, chính phủ Ethiopia từng tuyên bố ủng hộ chính phủ lâm thời Somalia, một chính phủ mà hầu như bây giờ chỉ còn quyền hành bên trong thị trấn Baidoa. Phe Hồi giáo đã kiểm soát hầu hết phía Nam Somalia, trong đó có thủ đô Mogadishu.

Chính phủ Hoa Kỳ tố giác phe Hồi giáo này đứng về phía mạng lưới khủng bố al-Qaida, và đang muốn biến Somalia thành một quốc gia Hồi giáo theo kiểu phe Taleban bên Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG