Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký Kofi Annan: Những thách thức toàn cầu trở nên gai góc hơn 


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Kofi Annan, nói những thách thức toàn cầu lớn đã không được giải quyết, mà còn trở nên gai góc hơn trong thập niên ông nắm chức vụ Tổng Thư Ký, đứng đầu tổ chức Liên Hiệp Quốc.

Ông Annan đã đưa ra những lời bình luận ấy hôm thứ Ba, vào lúc ông khai mạc phiên họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, lần cuối cùng trong tư cách Tổng Thư Ký. Nhiệm kỳ 5 năm thứ nhì của ông Annan sẽ chấm dứt vào ngày 31 tháng 12 năm nay.

Dịp này, ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc đã nêu bật những tiến bộ trong công tác xóa đói giảm nghèo, trong cuộc đấu tranh chống nạn nghèo đói, các nỗ lực để đương đầu với bệnh HIV/AIDS, và chấm dứt các cuộc chiến tại nhiều nơi. Thế nhưng ông Annan nói thêm rằng nhiều khu vực của thế giới, đặc biệt tại các nước đang phát triển, vẫn đang bị sâu xé bởi những cuộc tranh chấp bạo tàn, và ông chỉ trích điều mà ông gọi là một nền kinh tế thế giới bất công.

Ông Kofi Annan còn nói rằng dân chúng khắp nơi trên thế giới cảm thấy bị đe dọa vì sự phổ biến của các vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt. Ông kêu gọi nên cấm phổ biến vũ khí, và vấn đề giải trừ vũ khí cần phải được cấp bách giải quyết.

Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc bày tỏ đau buồn về cuộc tranh chấp tại vùng Darfur bên Sudan. Ông nói rằng cư dân tại đây vẫn bị buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ vì những vụ sát nhân và hãm hiếp, một tình huống mà ông Annan mô tả là một sự nhạo báng đối với những tuyên bố của Liên Hiệp Quốc, sẽ bảo vệ nhân dân thế giới chống các hành động ngược đãi dưới những hình thức tệ hại nhất của chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG