Đường dẫn truy cập

Các vụ nổ súng và bom tự sát giết chết 41 người khắp Iraq


Các vụ nổ súng và đánh bom tự sát trên khắp Iraq trong ngày thứ Hai làm ít nhất 41 người chết. Tại khu vực Tal Afar phía Bắc Baghdad, một vụ đánh bom tự sát làm ít nhất 20 người chết và 17 người bị thương.

Trong tỉnh Anbar ở miền Tây, một xe bom tự sát giết chết 13 người. Tại Baghdad, Nhà chức trách phát hiện nhiều xác chết có dấu vết bị tra tấn.

Cũng trong ngày thứ Hai, quân đội Iraq đã được quân đội Hoa Kỳ bàn giao trách nhiệm chỉ huy sư đoàn có nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho tỉnh Salahuddin ở miền Trung.

Tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, Tổng Thư Ký Kofi Annan nói rằng Iraq có nguy cơ rơi vào một cuộc nội chiến nếu tình hình bạo động ở mức hiện nay cứ tiếp tục.

Ông Annan nói rằng mặc dù nhân dân Iraq muốn nước mình có dân chủ và hòa bình nhưng các cuộc xung đột phe phái tiếp tục bao phủ sinh hoạt hằng ngày.

Ông kêu gọi các nước láng giềng của Iraq và các nước khác, ủng hộ kế hoạch của Liên Hiệp Quốc về phát triển kinh tế cho Iraq.

Tại thành phố Kirkuk ở phía Bắc, một Phát ngôn viên quân đội Hoa Kỳ cho hay: các vụ nổ bom hôm chủ nhất làm chết hơn 20 người tại đó, là do mạng lưới khủng bố al-Qaida thực hiện. Trung tá Mick Browder nới với đài VOA rằng mục tiêu của al-Qaida là gây mất ổn định cho Iraq, và tấn công các cơ sở hạ tầng để chứng tỏ người Iraq không đủ sức tự bảo vệ. Một số nghi can đã bị bắt giữ.

Thành phố Kirkuk vẫn được xem là một thành công của liên minh quân sự do Hoa Kỳ đứng đầu vì có an ninh và nhiều phe phái sống chung với nhau một cách hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG