Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Pháp: Không nên đưa Iran ra trước HÐBA


Tổng Thống Pháp, ông Jacques Chirac nói rằng, cộng đồng quốc tế không nên đưa Iran ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vì chương trình hạt nhân của nước này nếu Iran thoả thuận ngưng các hoạt động tinh luyện uranium trong thời gian có các cuộc đàm phán.

Ông Chirac đưa ra ý kiến vừa kể ngày hôm nay trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Liên Hiệp Âu Châu. Ông Chirac đề nghị rằng 5 cường quốc thế giới khác là Hoa Kỳ, Anh, Nga, Trung Quốc và Đức nhóm họp với Pháp để soạn thảo nghị trình cho các cuộc đàm phán với Iran hầu giaỉ quyết vụ tranh chấp về vấn đề hạt nhân.

Ông Chirac nói rằng 6 cường quốc thế giới này có thể thoả thuận để giữ cho vụ tranh chấp về vấn đề hạt nhân không phải đưa ra trước Liên Hiệp Quốc nếu Iran thoả thuận đình chỉ các hoạt động tinh luyện uranium trong thời gian đàm phán.

Tổng Thống Pháp nói rằng, cả hai phía đều nên nhượng bộ. Iran đã không đếm xỉa tới kỳ hạn chót mà Hội Đồng Bảo An đã đưa ra để họ phải đình chỉ tinh luyện uranium là ngày 31 tháng Tám vừa qua.

Chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ muốn Hội Đồng Bảo An áp đặt các biện pháp chế tài đối với Iran vì nước này bác bỏ kỳ hạn chót mà Hội Đồng Bảo An đã đưa ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG