Đường dẫn truy cập

Thượng Viện thông qua dự luật về việc đối đãi và xét xử nghi can khủng bố


Các nghị sĩ quan trọng thuộc đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện Mỹ đã chống lại những đề nghị của Tổng Thống Bush và tiến hành một dự luật về việc đối đãi và xét xử các nghi can khủng bố, một dự luật mà Tổng Thống chống đối.

Ủy Ban Quân Vụ Thương Viện, nơi có đa số đảng viên Cộng Hòa, đã chấp thuận một dự luật dành cho các tù nhân các quyền pháp lý nhiều hơn là Tổng Thống muốn.

Trong một cuộc biểu quyết, Ủy Ban đã ngăn chận nỗ lực của Tổng Thống nhằm vượt qua khỏi những hiệp ước quốc tế về việc đối xử nhân đạo với tù nhân trong khi thẩm vấn.

Bốn nghị sĩ thuộc đảng Cộng Hòa, trong đó có chủ tịch Ủy Ban Quân Vụ, đã ủng hộ dự luật này, vốn cũng đã dành được sự ủng hộ của tất cả các đảng viên Dân Chủ trong Ủy Ban.

Dự luật này sẽ được mang ra biểu quyết tại phiên họp khoáng đại Thượng Viện, có lẽ sớm nhất là vào tuần tới.

Các đề nghị của Tổng Thống Bush cũng đã vấp phải sự chỉ trích của cựu Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ ông Collin Powell. Trong một bức thư gửi cho một trong những Nghị sĩ Hoa Kỳ hôm thứ Năm, ông Powell nói rằng thế giới đã bắt đầu đặt nghi vấn về nền tảng đạo đức trong cuộc chiến chống khủng bố. Và những đề nghị của Tổng Thống sẽ có thể làm tăng thêm những nghi vấn đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG