Đường dẫn truy cập

Việt Nam xử lý vụ án ABN Amro-Incombank như một ca hình sự


Cảnh sát Việt Nam đang xử lý vụ tranh chấp về giao dịch ngoại tệ giữa một ngân hàng nhà nước và tổ hợp ngân hàng ABN Amro của Hà Lan như một ca hình sự, khiến tòa đình lại một vụ kiện dân sự trong tuần này. Bản tin của AFP đánh đi từ Hà Nội ghi nhận lời một viên chức cho biết như thế hôm thứ năm.

Cảnh sát khẳng định rằng 9 nhân viên làm việc cho ABN Amro và Incombank của Việt Nam bị giam giữ từ tháng 3, đã vi phạm luật pháp, gây thiệt hại hàng triệu đôla.

Incombank đã đòi ABN Amro bồi hoàn 5 triệu 400 ngàn đôla.

Chánh án tòa kinh tế thuộc Tòa án Nhân dân Hà Nội, ông Phạm Tuấn Anh, hôm thứ năm, xác nhận rằng vụ Incombank kiện ABN Amro đã bị tạm ngưng bởi vì cảnh sát đang điều tra các khía cạnh hình sự trong vụ này.

Ông Phạm Tuấn Anh nói rằng vụ kiện này sẽ được xét lại sau khi cảnh sát hoàn tất cuộc điều tra.

Cảnh sát đã bắt giữ hoặc đặt trong tình trạng quản thúc tại gia 4 nhân viên của ABN Amro và 5 nhân viên Incombank, gây quan ngại trong cộng đồng kinh doanh nước ngoài ở Việt Nam về các sách lược mạnh tay của chính quyền trong điều mà nhiều người coi chỉ là một vụ tranh chấp về ngân hàng bình thường.

Trong một bức thư viết ngày 1 tháng 9 gửi cho thống đốc ngân hàng nhà nước Lê Đức Thúy, nhóm khu vực ngân hàng thuộc Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam nói nguyên văn rằng, “việc hình sự hóa điều dường như chỉ là một công cuộc làm ăn bình thường là một mối quan tâm nghiêm trọng.”

Nếu không giải quyết xong, thì vấn đề có thể gây ảnh hưởng trầm trọng đến Việt Nam một cách tiêu cực, nhất là cho các thị trường tài chính. Đó là lời cảnh báo của các đại diện 9 ngân hàng nước ngoài, trong đó có ngân hàng ANZ của Australia, và các ngân hàng lớn có hoạt động toàn cầu như Citigroup, HSBC và Standard Chartered.

Thủ tướng và ngoại trưởng của Hà Lan và Việt Nam đã thảo luận về vụ việc gây nhiều tranh cãi này tại hội nghị Âu Á kết thúc hôm thứ hai ở Helsinki.

Theo đại sứ Hà Lan Andre Haspels thì thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam đã hứa sẽ đích thân xem xét sự việc, và tỏ ý cho thấy ông đã yêu cầu các giới hữu quan báo cáo và thông báo cho ông về vụ này.

Trong tuần này, cảnh sát khẳng định rằng các nhân viên ngân hàng đã vi phạm luật pháp, một phần vì họ đã không đăng ký với Ngân hàng Nhà nước để được phép giao dịch ngoại tệ.

Theo các cơ quan truyền thông nhà nước, người đứng đầu cơ quan điều tra cảnh sát cho biết cơ quan điều tra đã tuân hành luật pháp, chứ không hình sự hóa các hoạt động làm ăn bình thường của các cơ sở kinh doanh.

Thông tấn xã nhà nước Việt Nam nói rằng một số nhân viên đã vi phạm luật lệ nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngân hàng của Hà Lan không nhận là đã làm điều sai trái.

Một phát ngôn viên của Amro nói rằng ngân hàng tin là đã thực hiện những vụ giao dịch với Incombank theo đúng các thể lệ thị trường chung cũng như khuôn khổ pháp lý đang được thực thị bởi các giới chức hữu quan vào lúc đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG